พิจิตร-รมต.อนุชา นำชาวพิจิตรตักบาตรเทโวโรหณะ วัดพระพุทธบาทเขาทราย สืบสานประเพณีอันดีงาม

พิจิตร-รมต.อนุชา นำชาวพิจิตรตักบาตรเทโวโรหณะ วัดพระพุทธบาทเขาทราย สืบสานประเพณีอันดีงาม

ณ วัดพระพุทธบาทเขาทราย ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมี ส.ส.ภูดิท อินสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิจิตร เขต 2 ส.ส.ภาคิน สมมิตรธนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พล.ต.ต.กำธร จันที ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร น.ส.ชลฤดี บุญบาล นายอำเภอทับคล้อ นายเกรียงเมฆ รัตนศฤงคาร นายกเทศมนตรีตำบลเขาทราย หัวหน้าส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก


การจัดงานในครั้งนี้ นายชนก มากพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้แต่งกายเป็นท้าวสักกะเทวราช องค์สมมุติเทวดา เดินนำหน้าพระสงฆ์จำนวน 300 รูป เดินลงบันได้จำนวน333ขั้นวัดเขาทรายเพื่อรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ตามประเพณีทำบุญวันออกพรรษา มีขบวนจากเหล่าเทวดา เหล่านางฟ้า ที่แต่งกายสวยสดงดงามเดินตามในริ้วขบวน สำหรับงานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะวัดเขาทรายนี้เป็นประเพณีที่ได้กระทำต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี

จะจัดขึ้นในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ถือได้ว่าเป็นมรดกประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดพิจิตรและชาวเขาทราย อำเภอทับคล้อ เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่และน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นประเพณีอันทรงคุณค่าได้รับการสืบทอดให้คงอยู่สืบไปรวมถึงเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัด สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชน


โอกาสนี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะได้ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะพระสงฆ์จำนวน 300 รูป และพบปะผู้นำและประชาชน เยี่ยมชมสินค้าOTOP ของชุมชนในพื้นที่ ก่อนเดินทางกลับ

มนสิชา คล้ายแก้ว