จันทบุรี-สัมมนาเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการบริหารจัดการขยะ”จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรี

จันทบุรี-สัมมนาเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการบริหารจัดการขยะ”จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรีเพื่อนำไปปรับใช้ในพื้นที่ให้เหมาะสมตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปแลกเปลี่ยนบูรณาการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

วันนี้ ( 11 ต.ค.65 ) ที่ห้องมณีทิพย์โรงแรมนิวแทรเวิลลอร์จ จันทบุรีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการบริหารจัดการขยะ”จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรี โดยนายบุญธรรม เทพพิชัย ท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระดับจังหวัด จังหวัดจันทบุรี กล่าวรายงานว่า”การสัมมนาเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการบริหารจัดการขยะ “จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรี” ในครั้งนี้จังหวัดจันทบุรี ได้ขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยตามแผนปฏิบัติการการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ทำให้จังหวัดจันทบุรีได้รับรางวัลชนะเลิศ”จังหวัดสะอาด”ระดับประเทศ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ประจำปี พ.ศ. 2563 และ พ.ศ.2565แต่จากสถานการณ์ปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันกำชับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะต่อไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะหน่วยปฏิบัติที่มีอำนาจหน้าที่ในการเก็บ ขนและกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ระดับต้นทาง กลางทาง และปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะสำเร็จและเป็นรูปธรรมได้นั้น ต้องได้รับความร่วมมือทั้งจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของจังหวัดจันทบุรีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เกิดความต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด และทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะตามนโยบายจังหวัดสะอาดอย่างมีส่วนร่วม สำนักงานส่งเสริมการปกครองจังหวัดจันทบุรี จึงจัดการการสัมมนาเชิงปฏิบัติการถอดบทเรียนการบริหารจัดการขยะ”จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” จังหวัดจันทบุรี ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการถอดบทเรียนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน”จังหวัดสะอาด” ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปปรับใช้ในพื้นที่ให้เหมาะสมตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ใช้วิธีดำเนินการในรูปแบบการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการและสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นแก่กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 100 คน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก