ตราด-บรรยากาศสีสันตักบารตเทโว 2 แผ่นดิน ตําบลหาดเล็ก นําส่วนราชการทั้งชาวไทยและกัมพูชาและประชาชนจำนวนมาก ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องหลังวันออกพรรษา

ตราด-บรรยากาศสีสันตักบารตเทโว 2 แผ่นดิน ตําบลหาดเล็ก นําส่วนราชการทั้งชาวไทยและกัมพูชาและประชาชนจำนวนมาก ร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องหลังวันออกพรรษา

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 08.00น. ที่วัดเกษมสีมาราม (วัดหาดเล็ก)ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยมีพระอาจาร์ย วันชัย จิตุคุตฺโต เจ้าอาวาสวัดเกษมสีมาราม(วัดหาดเล็ก)จัดพิธีตักบาตรเทโว 2 แผ่นดิน ขึ้น โดยมี ร.อ.รัฐนันท์ ศรีโย รอง ผบ.ฉก.นย.182 ฐานเขาวงษ์ ให้เกียรติเป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมด้วยนายวิชัย กิมสร้อย ผู้ใหญ่บ้านตําบลหาดเล็กหมู่ 4 ต.หาดเล็ก อ. คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นผู้ดําเนินงานจัดงานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่เป็นประจําทุกปี ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนเพื่อนบ้านมีทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาประจําอยู่ในพื้นที่ทางวัดจึงได้จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะขึ้นเป็นประจําทุกๆปี พร้อมชาวบ้านทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันนําอาหารแห้ง) เนื่องในวันออกพรรษา

เพื่อบำเพ็ญทานบารมี ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว คือปวารณา ไปใช้ในการดำเนินชีวิตเพื่อพัฒนาตน และเห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตตามหลักธรรมเกิดศรัทธา ซาบซึ้ง และตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนได้อย่างถูกต้อง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองท้องถิ่น และประชาชน ร่วมพิธีตักบาตรเทโวโรหณะเป็นจำนวนมากโดยในพิธี นายวิชัย กิมสร้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ประธานในพิธี จุดธูปเทียนหน้าโต๊ะหมู่บูชาประกอบพิธีบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล รับศีล และถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ จากนั้นประธานสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถา พระสงฆ์อนุโมทนา จากนั้นประธานสงฆ์ นำพระสงฆ์จำนวน 8 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ที่พุทธศาสนิกชนได้จัดเตรียมมารอใส่บาตร

ซึ่งเป็นประเพณีของชาวพุทธที่ได้ทำสืบทอดกันต่อกันมาแต่ช้านานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นการตักบาตรพิเศษที่ชาวพุทธกระทำสืบกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล เทโวโรหณะ หมายถึง การเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในการเสด็จไปแสดงพระอภิธรรมปิฏกโปรดพระนางสิริมหามายาพุทธมารดา เป็นเวลา 3 เดือน ครั้นออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสสะใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น กล่าวกันว่าในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์คือ เทวดา มนุษย์ และสัตย์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า”วันพระเจ้าเปิดโลก”คือเปิดให้เห็นกันทั้ง 3 โลกนั้นเอง ด้วยเหตุนี้ชาวพุทธจึงถือเอาวันที่พระพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากเทวโลกสู่เมืองมนุษย์ เป็นวันทำบุญตักบาตรพิเศษนั้นเองต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก