น้ำท่วมเมืองเลย หนักอันดับ 2 ในรอบ 44 ปี ทุกภาคส่วนระดมให้การช่วยเหลือ

น้ำท่วมเมืองเลย หนักอันดับ 2 ในรอบ 44 ปี ทุกภาคส่วนระดมให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.65 พันเอก อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชนในการช่วยเหลือคนแก่สูงอายุที่ติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในพื้นที่ ต.ธาตุ อ.ธาตุ, ต.นาแขม อ.เมือง จ.เลย สืบเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เลย น้ำจาก ทม.เลย ไหลลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำเลยก่อนจะลงสู่แม่น้ำโขงที่ บ้านกลาง บ้านนาจาน ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำยังคงมีระดับสูงบางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึงระดับเอวและหน้าอก จึงสั่งการให้กองร้อยกองบังคับการกรมทหารพรานที่ 21 นำกำลังพลปฏิบัติการ “ ค้างคาวพราน 21” ซับน้ำตาพี่น้องประชาชน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือคนแก่สูงอายุติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างปลอดภัยพร้อมทั้งขนสิ่งของขึ้นที่สูงและก่อกระสอบทรายเพื่อป้องกันความเสียหายให้กับประชาชน ในพื้นที่ รวมถึงประชาชนในพื้นที่

โดยรอบที่ได้รับความเดือดร้อนซึ่งบ้านเรือนถูกน้ำท่วมอย่างหนักเพราะเป็นพื้นที่ต่ำ ระดับน้ำสูง โดยการเข้าช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้สามารถประชาชนรวมถึงความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างปลอดภัย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างดีใจและยกมือไหว้กำลังพลที่ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือพร้อมกันนี้ได้ร่วมกับประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะระดับน้ำยังคงสูง “เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”

ด้าน พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ ใจสุข ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 246/ผอ.ศปก.ปภ.ร้อย ตชด.ที่ 246 นำกำลังพลชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ออกช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำเลยหนุนสูง ในเขตเทศบาลเมืองเลย

ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำเลย บ้านธาตุ ต.ธาตุ บ้านกลาง บ้านนาจาน ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย โดยการอำนวยการของนายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.สำเนาว์ กรุยกระโทก ผกก.สภ.เชียงคาน มอบหมายให้ พ.ต.ท.จิรภัทร ศิริเพ็ญ สวป.สภ.เชียงคาน นำชุดจิตอาสา สภ.เชียงคาน จำนวน 10 นาย และชุด Local CAT สภ.เชียงคาน จำนวน 5 นาย ฝ่ายปกครองป้องกัน อส. ได้ลงพื้นที่ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากภัยพิบัติน้ำท่วม ช่วยเคลื่อนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่เนื่องจากระดับน้ำขึ้นสูงอาจจะได้รับความเสียหายเพิ่ม สอบถามไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เฝ้าติดตามเพิ่มเติมจนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ

นางเส็ง สอนพรหม อายุ 79 ปี บ้านเลขที่ 98/1 หมู่ 2 บ้านธาตุ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย เปิดเผยว่า น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าหนักเป็นอันดับที่ 2 ตั้งแต่ยายเกิดมาที่บ้านแห่งนี้ กล่าวคือ ครั้งแรก ในปี 2521 ครั้งที่ 2 ปี 2545ครั้งนี้นับว่าหนักที่สุด รอองมาคือครั้งนี้ ปี 2565 หรือในรอบ 44 ปี ที่ผ่านมา เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำมาจาก อ.ภูหลวง วังสะพุง เมืองเลย เชียงคาน ลงสู่แม่น้ำโขง แต่ละครั้งได้รับความเดือดร้อนหนัก อพยพประชาชน สิ่งของ สัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่ รร.จุฬาภรณ์ ต.ธาตุ และ รร.บ้านโป่ง ต.นาแขม อ.เมืองเลย อันเป็นพื้นที่ใกล้เคียงที่มีแม่น้ำเลยกั้น ที่น่าเสียหายมากคือพื้นที่การเกษตร พืชผักสวนครัว บ่อเลี้ยงปลา และนาข้าวที่กำลังจะตั้งท้องออกรวงต้องมาสูญเสีย

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย