สุราษฎร์ธานี-งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าประจำปี 2565 เพื่อสืบสานประเพณีและกระตุ้นเศรษฐกิจ

สุราษฎร์ธานี-งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่าประจำปี 2565 เพื่อสืบสานประเพณีและกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิดทำบุญ 100 วัด พรมน้ำมนต์ 100 ขัน ในวันเดียว และแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี” ประจำปี ๒๕๖๕ ระหว่างวันที่ ๗-๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๕


#งานบุญประเพณี “ชักพระหรือลากพระ” เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เมื่อพุทธศาสนาได้เผยแพร่มาถึงภาคใต้ของประเทศไทย เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวภาคใต้ซึ่งเกี่ยวเนื่องในพุทธศาสนา โดยจะกระทำหลังจาก “วันมหาปวารณาหรือวันออกพรรษา” ๑ วัน ซึ่งตรงกับ วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ โดยถือเป็นการจำลองเหตุการณ์ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดาแล้วเมื่อครบพรรษาจึงเสด็จกลับมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันอาราธนาพระพุทธรูปเป็นองค์ตัวแทนของพระพุทธเจ้าขึ้นประดิษฐานบนบุษบกที่วางอยู่เหนือ เรือ รถ หรือล้อเลื่อน แล้วแห่แหนชักลากไปตามลำน้ำหรือตามถนนหนทางต่างๆ ถ้าท้องถิ่นอยู่ริมน้ำหรือมีลำคลองก็จะลากพระทางน้ำ แต่ถ้าห่างไกลลำคลองก็จะลากพระทางบก เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญอีกทั้งเป็นการร่วมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นภาคใต้งานประเพณีใหญ่ที่สุดในภาคใต้


เย็นวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๐๐ น. #ที่ลานอเนกประสงค์ข้างวัดกลางเก่าริมเขื่อนแม่น้ำตาปี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายประเสริฐ บุญประสพ นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี พระครูปริยัติคุณาวุธ รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี และตัวแทน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ดร.ปรเมษฐ์ จินา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายประยูรศักดิ์ รัตนะ ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เข้าร่วมงานแถลงข่าวการจัดการดำเนินงาน “ประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสุราษฎร์ธานี” ประจำปี ๒๕๖๕ ระหว่างวันที่ ๗-๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๕ ณ บริเวณถนนหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี และบริเวณสะพานนริศริมเขื่อนแม่น้ำตาปี งานแถลงข่าวในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในงานแถลงข่าวพร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง


#สำหรับงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาอย่างยาวนาน และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น จากแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งเมืองคนดี ที่ร่วมกับวัดต่างๆ นับร้อยวัด จัดทำและประดับตกแต่งเรือพนมพระทั้งทางบกและทางน้ำ กว่า 100 ลำ เพื่อเข้าร่วมในประเพณีชักพระฯ ในวันออกพรรษา เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญภายใต้แนวคิดทำบุญร้อยวัดพรมน้ำมนต์ ร้อยขันในวันเดียว และยังมีพิธีทอดผ้าป่าหน้าบ้าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 2 ปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องจัดงานประเพณีที่สำคัญนี้ภายใต้สถานการณ์โควิด 19 แต่ปีนี้สถานการณ์ดังกล่าวผ่านพ้นไปแล้ว จึงมั่นใจว่าการจัดงาน ในปีนี้จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดเรือพนมพระทางบก และถ้วยพระราชทานการประกวดพุ่มผ้าป่า ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกหมู่เหล่า


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่กลับมาจัดอีกครั้งก็คือการแข่งขันเรือยาว ที่ว่างเว้นไป 3 ปี เพื่อสืบสานประเพณีของชาวสุราษฎร์ธานี ที่มีความผูกพันกับสายน้ำตาปี รวมถึง กิจกรรมร่วมสมัยอย่างการวิ่งพรมน้ำมนต์ ในคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ซึ่งนักวิ่งทุกคนจะได้ชมความงามของเรือพนมพระยามค่ำคืนและได้รับการประพรมน้ำมนต์จากพระสงฆ์ตลอดเส้นทาง รวมถึง ยังเป็นโอกาสพิเศษอีกครั้งที่ จังหวัดอุบลราชธานี จะได้จัดส่งรถต้นเทียนเพื่อมาร่วมโชว์ในขบวนเรือพระประจำปี 2565 ซึ่งเป็นความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 จังหวัด ซึ่งหลายฝ่าย เห็นพ้องต้องกันว่า การจัดการในปีนี้จะกลับมายิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี