ยะลา-เบตง เปิดรับบริจาคเตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก

เบตง มูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถาน ร่วมกับชาวเบตง เตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ครั้งที่4 คาดปีนี้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียร่วมงานถือศีลกินผักจำนวนมาก ต้องเปิดรับบริจาคอสิ่งของ เงินเพื่อสนับสนุนในการจัดทำอาหารเจ

วันที่ 18 ก.ย.65 ที่ศาลเจ้าแป๊ะกง เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งไทย มาเลเซีย เริ่มทยอยนำสิ่งของอาหารแห้งที่ใช้ในการทำอาหารเจ เช่น เส้นหมี่ น้ำมันพืช ข้าวสาร น้ำดื่ม เครื่องปรุงรสต่างๆ รวมถึง เงิน มาบริจาค ทำบุญ ร่วมกับมูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถาน และชาวเบตง เพื่อนำไปใช้จ่าย ในการประกอบอาหารเจให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับประทานในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ที่ใกล้มาถึงนี้
นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถาน เปิดเผยว่า

มูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถาน หรือ มูลนิธิกวนอิมเมตาธรรมเบตง ได้ร่วมกับพี่น้องชาวอำเภอเบตง เตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ครั้งที่4 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2565 ที่ศาลเจ้าแป๊ะกง โรงเจ สว่างเบตงธรรมสถาน (สวนน้ำ) เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามที่เก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาเนิ่นนานแล้ว โดยการละเว้น การเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว


การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักในพื้นที่อำเภอเบตงทุกปี จะมีพี่น้องประชาชน มาร่วมถือศีลกินผักจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ข้างเคียงรวมถึงชาวมาเลเซียก็จะเดินทางมาร่วมในงานถือศีลกินผัก แต่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ผ่านมา ทำให้ผุ้ที่มาร่วมถือศีลกินผักลดน้อยลงไปมาก ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเดินทางมารับอาหารแล้วนำกลับไปรับประทานที่บ้าน แต่ในปีนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ได้คลี่คลายลงไป มาตรการต่างๆก็มีการผ่อนปรนเป็นอย่างมาก จึงคาดว่าจะมีพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย มาร่วมถือศีลกินผักจำนวนมาก


ทั้งนี้ทาง มูลนิธิสว่างเบตงธรรมสถาน จึงได้เปิดรับบริจาค สิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ผัก อาหารเจ เพื่อใช้ในโรงทาน งานประเพณีถือศีลกินผัก หรือ ท่านใดจะร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำอาหารเจ เพื่อพี่น้องประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมรับประทานอาหารเจ อย่างอิ่มบุญ อิ่มอกอิ่มใจ ซึ่งสามารถบริจาคผ่านบัญชีออมทรัพย์เลขที่ 912-023656-5 ธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง ชื่อบัญชี มูลนิธิกวนอิมเมตาธรรมเบตง หรือ พร้อมเพย์ 0-9930-00325-83-4 หรือจะติดต่อสอบถามที่กู้ภัยสว่างเบตง โทร 073-231669 , 099-0141669 , 089-2673939 ได้ตลอดเวลา

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ