ตราด /จัดพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนผู้ขอมีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ

ตราด /จัดพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนผู้ขอมีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 กันยายน 2565 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนผู้ขอมีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 (และฉับที่ 4 ) พ.ศ.2551 ซึ่งจังหวัดตราดโดยที่ทำการปกครองจังหวัดตราด ร่วมกับอำเภอคลองใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น โดยมีส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้นำชุมชน ผู้แทน อปท. รวมทั้งผู้ที่ได้รับมอบบัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 12 คน เข้าร่วมที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่

นายพีระ เอี่ยมสุนทร ปลัดจังหวัดตราด กล่าวรายงานว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายและให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสถานะให้แก่บุคคลกลุ่มต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในเรื่องของสิทธิและความเป็นพลเมืองของคนไทยอย่างสมบูรณ์ และกรมการปกครอง ได้กำหนดเป็น 10 นโยบายสำคัญภายใต้ชื่อ “10 Flagships to DOPA All Smart 2022” โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ทั่วประเทศ จำนวน 14,000 ราย ในส่วนของจังหวัดตราด มีผู้ยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง จำนวน 151 ราย ได้รับการอนุมัติและกำหนดหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนจากกรมการปกครองแล้ว จำนวน 133 ราย อยู่ระหว่างกรมการปกครองกำหนดหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนจำนวน 7 ราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติจากหน่วยงานด้านความมั่นคง จำนวน 11 ราย ในครั้งนี้สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง ได้อนุมัติและกำหนดเลขประจำตัวประชาชนสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ จำนวนทั้งสิ้น 12 รายจึงได้จัดพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ ในวันนี้ขึ้น เป็นครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 เพื่อให้ผู้ขอมีสัญชาติไทยตามมาตร 7 ทวิ วรรคสองฯ ทั้ง 12 ราย ในวันนี้ เป็นผู้ที่มีสิทธิ หน้าที่พลเมืองไทยตามรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์แบบ

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราดได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการให้สถานะสัญชาติไทยตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 หรือเป็นบุคคลที่บิดา มารดาเป็นคนต่างด้าวที่เข้ามาทำมาหากินในพื้นที่ แล้วมามีบุตรที่เกิดในประเทศไทย บุตรที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็สามารถขอสัญชาติไทยตามมาตร 7 ทวิ วรรคสองได้ ตามแนวนโยบายที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่บิดา มารดา เป็นชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว หรือกลุ่มบุคคลที่บิดา มารดามีบัตรประชาชนเลข 6 แล้วอยู่ในประเทศไทยตามเวลาที่กำหนด มีประวัติดี เมื่อมีการพิสูจน์ว่ามีเชื้อสายตามกลุ่มที่กำหนด ก็จะมีการให้สัญชาติ โดยมีบัตรประชาชนหมายเลข 7 การดำเนินการในเรื่องนี้ทางจังหวัดตราดได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสอบสวนประวัติอาชญากรรม สอบสวนความประพฤติ หรือตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ทั้งฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ครู อาจารย์ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ร่วมกันพิสูจน์ความเป็นไทยให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ทางจังหวัดขอแสดงความยินดีกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ ที่ได้รับสัญชาติไทย อย่างไรก็ตามทางจังหวัดตราดจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหากลุ่มบุคคลที่ไร้สัญชาติเหล่านี้ให้ได้รับสัญชาติ ได้รับสิทธิ์อันพึงมี พึงได้เช่นคนไทยทั่วไป

ด้านนางสาว เหม่งรี แสงมณี อายุ 24 ปี 1 ใน 12 คนที่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ ในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเองขอขอบคุณหน่วยงานทุกกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ที่ขับเคลื่อนนโยบายการให้สัญชาติความเป็นคนไทย ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองขาดโอกาสด้านต่าง ๆ เช่น การขอรับทุนการศึกษา แต่หลังจากนี้ไปจะได้รับโอกาสดี ๆ ทำให้กล้าคิด กล้าฝันที่จะทำเหมือนคนไทยคนอื่น ๆ ทั้งนี้ตนขอสัญญาว่าจะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ วันหนึ่งหากมีกำลังจะแบ่งปัน หรือทำเพื่อผู้อื่น โดยพร้อมที่จะทำด้วยความเต็มใจ

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก