ปทุมธานี ตำรวจไซเบอร์เสริมภูมิคุ้มกันนักเรียนปทุมไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางออนไลน์

ปทุมธานี ตำรวจไซเบอร์เสริมภูมิคุ้มกันนักเรียนปทุมไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางออนไลน์

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี พร้อม นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , นายสุริยา ธรรมธารา สมาชิกสภา อ.หนองเสือ , น.ส.ณัฐรุจา เสาะแสวง สมาชิกสภา อ.คลองหลวง ร่วมเปิดกิจกรรมการอบรมโครงการฉีดวัคซีนไซเบอร์ เสริมภูมิสถานศึกษาแก่นักศึกษา โดยมี พันตำรวจโท มรุตพงศ์ วิเชียรศรี และร้อยตำรวจเอกหญิง วาวจุฑา แสงนภา เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมเป็นวิทยากร ภายในพิธีเปิดกิจกรรม มีนายอำนาจ จันทร์พางาม ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองเสือวิทยาคม กล่าวต้อนรับ คณะผู้บริหาร อบจ.และ คณะวิทยากร

โดยกิจกรรมการอบรมตามโครงการฉีดวัคซีนไซเบอร์ เสริมภูมิสถานศึกษาแก่นักศึกษาทั่วประเทศ ของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้มีความรู้ มีความเข้าใจ ทางด้านคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แนวโน้มรูปแบบทางคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และนโยบายของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้นักเรียนได้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจาก ท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี มีความห่วงใยลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานี เพราะปัจจุบันสิ่งที่เป็นอันตรายด้านเทคโนโลยีไซเบอร์ต่าง ๆ มีการหลอกลวงทางออนไลน์ การโอนเงินฉ้อโกง

เราจึงเล็งเห็นว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีโครงการดี ๆ ที่จะอบรมให้ความรู้สำหรับลูก ๆหลาน ๆ จึงได้ประสานเพื่อส่งวิทยากรมาให้ข้อมูลความรู้ดี การป้องกันตนเองสำหรับลูกหลานชาวปทุมธานี พันตำรวจโท มรุตพงศ์ วิเชียรศรี เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผมเป็นตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาในนาม ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ PTC ขับเคลื่อนโดยท่าน พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ได้ดูแลอาชญากรรมทางออนไลน์ทั้งหมด เพราะว่าด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันมีรูปแบบที่เกิดขึ้นทางออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเยอะขึ้น เพื่อเป็นการสร้างเกาะป้องกันภัยสร้างภูมิให้นักเรียนเยาวชน เราจะมาให้ความรู้เพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์จะได้ไม่เกิดเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางโลกออนไลน์ ต้องขอบคุณทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ให้ความร่วมมือ ในการที่ให้โอกาสในการที่ได้เข้ามาประสานกับสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เบื้องต้นมีสถานที่คือโรงเรียนหนองเสือวิทยาคมโรงเรียนสามโคกโรงเรียนปทุมวิไลเพื่อที่พวกเราจะได้มาบรรยายให้ความรู้กับน้อง ๆ นักเรียนในวันนี้


นายอำนาจ จันทร์พางาม ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองเสือวิทยาคม กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นำโดยท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ร่วมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่าการที่นักเรียนมีภูมิในลักษณะที่เป็นวัคซีนป้องกันอาชญากรรมทางออนไลน์ จะทำให้สื่อโซเชียลต่างๆ ที่อยู่ใกล้นักเรียนมาก เมื่อนักเรียนมีความรู้จะได้นำแนวทางไปปฏิบัติ จะทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งในปัจจุบันนักเรียนทุกคนมีโทรศัพท์มือถือแทบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ในสังคมออนไลน์ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นสิ่งที่เราได้รับความอนุเคราะห์จากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีคงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งและเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดียิ่งในการที่จะช่วยเหลือสังคมต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน