สุโขทัย-(อพท.4)สุโขทัยหนุ่นชุมชนถิ่นบางขลังสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสู่ความยั่งยืน

สุโขทัย-(อพท.4)สุโขทัยหนุ่นชุมชนถิ่นบางขลังสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพสู่ความยั่งยืน

สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท.4) ดร.ประครอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 และเจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษและเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ จัดประชุมและประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่ ครั้งที่ 2 เพื่อเพิ่มมูลค่าขีดความสามารถในการบริหารจัดการทรัพยากรทางการท่องเที่ยวของชุมชนสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมในพื้นที่พิเศษ และเขตพัฒนาการท่องเที่ยว นอกจากนี้เพื่อยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่พิเศษและจังหวัดสุโขทัยให้ตอบสนองต่อตลาดท่องเที่ยวทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ณ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย

ผู้ร่วมกิจกรรมกิจกรรมได้ลงพื้นที่จริงทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวของชุมชนในภาคเช้า มีการฟังบรรยายประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองบางขลังของผู้เชี่ยวชาญและคนในพื้นที่ พร้อมทั้งขอพรกราบสักสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์และพ่อขุนผาเมือง ชมโบราณสถานวัดโบสถ์ เรียนรู้ศิลปะพร้อมลงมือทำกิจรรมปั้นดิน ณ ราเชนทร์ Art Farm เยี่ยมชมแกลอรี่ศิลปะ เกษตร ดนตรี กวีศิลป์ ของอาจารย์อุเทน ลำใย และทำกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์การจักสานเชือกกล้วยพร้อมทั้งเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเชือกกล้วย เช่น กระเป๋า ตระกร้า ที่ใส่แก้วน้ำ และของใช้อื่นๆ เป็นต้น

จากนั้นภาคบ่ายผู้แทนจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุโขทัย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุโขทัยชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองเก่า ผู้ประกอบการจากบริษัท Sukhothai Bicycle Tour และสำนักงานท่องเที่ยวโดยชุมชน ร่วมกันตรวจเอกสารและประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBTThailand)พร้อมให้ข้อเสนอแนะกับชุมชนในการพัฒนาและบริหาร จัดการการท่องเที่ยว เพื่อให้ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเมืองบางขลัง มีศักยภาพในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชนต่อไป

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862