“สมาร์ทแสมสาร” โดดเด่น EEC นำเป็นต้นแบบพัฒนาโครงการหมู่บ้านเวลเนส รองรับผู้สูงอายุทั่วโลก สร้างรายได้ชุมชน

“สมาร์ทแสมสาร” โดดเด่น EEC นำเป็นต้นแบบพัฒนาโครงการหมู่บ้านเวลเนส รองรับผู้สูงอายุทั่วโลก สร้างรายได้ชุมชน

ดร.ธัชพล กาณจนกูล รองเลขาธิการ อีอีซี ลงพื้นที่ อบต. แสมสาร อ.สัตหีบ ชลบุรี เพื่อติดตามโครงการ “สมาร์ทแสมสาร” พัฒนาเป็นหมู่บ้าน “เวลเนสแสมสาร” โดย นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย นายก อบต.แสมสาร มอบหมายให้ นายอัครเศรษฐ รักษ์สกุลสงสัย รองนาย อบต.แสมสาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบต.แสมสาร พ.จ.อ.สาคร โพธิ์คำ ปลัด อบต.แสมสาร และกลุ่มชมรมเรือสปีดโบ๊ทแสมสาร ร่วมให้การต้อนรับ


นายสุรเดช วรรคาวิสันต์ ที่ปรึกษานายก อบต.แสมสาร บรร ยายสรุปถึงโครงการ สมาร์ทแสมสารอย่างชัดเจนว่า เราต้องสร้างโครงการหมู่บ้านเวลเนส ที่ตำบลแสมสารขึ้น เพื่อเทรนเรื่องของสุขภาพผู้สูงวัย ด้วยมูลค่าธุรกิจกว่าแสนล้านบาทจากทั่วโลก เนื่องด้วยความโดดเด่นของประเทศไทย ในเรื่องการรักษาสุขภาพที่มีสมุนไพรไทยอันทรงคุณค่า โครงการหมู่บ้านเวลเนสที่มีคุณภาพนั้น จะต้องคัดสรรสถานที่ ที่สงบ สะอาด ปลอดภัย พร้อมสิ่งแวดล้อมที่อำนวยความสะดวกสบายให้น่าอยู่อาศัย จึงได้นำมาพัฒนาโครงการที่ตำบลแสมสาร ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม อาหาร สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ท้องทะเลที่สวยงาม ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม และที่สำคัญเป็นชุมชนที่ไม่หนาแน่น มีสังคมท้องถิ่นที่น่าอยู่อาศัยในระยะยาว ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงามมากมายทั้งบนดินและใต้ทะเล อีกทั้งเป็นชุมชนขนาดเล็กที่ไม่วุ่นวายเหมือนเมืองใหญ่


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ผ่านมาคือบททดสอบกับผู้สูงวัย ที่มีผลสรุปว่าเสียชีวิตมากที่สุดทั่วโลก จากสุขภาพของผู้สูงวัยนั้นไม่แข็งแรงและไม่สามารถสู้กับโรคระบาดต่างๆ ได้ ดังนั้นการสร้างโครงการหมู่บ้านเวลเนส เพื่อผู้สูงอายุจากทั่วโลกในพื้นที่ตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงโดดเด่นที่จะสนับสนุนโครงการ EEC ให้เป็นสถานที่ควบคุมปลอดภัยลดความเสี่ยง และสามารถควบคุมได้ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ดึงดูดสมาชิกจากทั่วโลก ด้วยความพร้อมของตำบลแสมสาร ที่มีสภาพอากาศ วิวทิวทัศน์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อบริการด้านสุขภาพ การตรวจเช็คร่างกายและการควบคุมอาหาร ให้กับสมาชิกในโครงการ

ซึ่งจะส่งผลประโยชน์ต่อเนื่องให้ชุมชุนแสมสารได้รับผลประโยชน์ จากการท่องเที่ยวในโครงการ เช่น การจัดทริปทัวร์นำสมาชิกดำน้ำ ชมปะการัง และท่องเที่ยวในชุมชนบำบัดจิตใจ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับชุมชน และที่สำคัญสามารถสร้างชื่อเสียงให้ขจรขจายไปทั่วโลก ด้วยมาตรฐานคุณภาพและราคาที่ไม่สูง โดย อบต.แสมสาร ได้กำหนดจัดสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ด้วยสวนอีโคเพิ่มเติม ด้วยบรรยากาศสวนสวย เพื่อการออกกำลังกายกลางแจ้ง ปั่นจักรยาน โดยมีหน่วยรักษาความปลอดภัยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมการจัดจำหน่าย อาหาร เครื่องดื่ม การปฐมพยาบาล และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใต้ทะเลให้ตื่นตาตื่นใจ แปลกใหม่ด้วยการจัดสวนอวตารใต้ทะเล รับซื้อวัตถุดิบจากในชุมชน อาทิ กุ้ง หอย ปู ปลาทุกชนิด เพื่อปรุงอาหาร ให้กับโครงการและญาติผู้สูงอายุจากทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่


ขณะนี้ อบต.แสมสาร ได้จัดทำโครงการและแผนงานงบการลงทุน โดยมอบหมายให้ สมาคมอนุรักษ์และการท่องเที่ยงแห่งท้องทะเล นำไปวางแผนธุรกิจและดำเนินการ เพื่อให้นักลงทุนที่เชี่ยวชาญในธุรกิจ “เวลเนส” เข้ามาร่วมกันพัฒนาและสร้างความเปลี่ยนแปลงในโครงการ “สมาร์ทแสมสาร”
ดร.ธัชพล กาณจนกูล กล่าวว่า จะได้นำโครงการ “สมาร์ทแสมสาร” ที่โดดเด่นมาเป็นต้นแบบ ในการจัดโครงการต่างๆ เพื่อรองรับพื้นที่ EEC และที่ผ่านมา อบต.แสมสาร สามารถเสนอแผนโครงการพัฒนา “สมาร์ทแสมสาร” เป็นโครงการนำร่องที่จะสอดรับกับโครงการ EEC ได้อย่างดีเยี่ยม

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645