ปทุมธานี นายก อบจ.ปทุม ควันออกหู กรมชลประทาน ปล่อยให้เครื่องสูบน้ำพังทำให้ชาวรังสิตเดือดร้อนน้ำท่วมหนัก

ปทุมธานี นายก อบจ.ปทุม ควันออกหู กรมชลประทาน ปล่อยให้เครื่องสูบน้ำพังทำให้ชาวรังสิตเดือดร้อนน้ำท่วมหนัก

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ชุมชนเขื่อนสะพานแดง ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต , นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือหาเหตุน้ำท่วมพร้อมแนวทางแก้ไข เนื่องจากเมื่อช่วงเย็นเมื่อวาน และตลอดทั้งคืนฝนเทกระหน่ำไม่ต่างจากพื้นที่กรุงเทพฯ เลยทำให้ถนนสายหลักน้ำท่วมขัง ระดับ 30-50 เซนติเมตร รวมถึงในพื้นที่ชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะถนนที่อยู่ด้านหลังเมเจอร์ มีคนแชร์ภาพน้ำท่วมรถจักรยานยนต์เกินครึ่งคัน ลงในโซเชียล สำหรับสถานการณ์เช้าวันนี้ ระดับน้ำจะลดลง แต่หลายชุมนุม และถนนบางเส้นยังมีน้ำท่วม โชคดีที่ไม่มีฝนตก แต่ท้องฟ้ายังขมุกขมัว นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่ทำให้พื้นที่รังสิต น้ำลดช้า เพราะต้องรับน้ำ

ทั้งจากจังหวัดนครนายก คลองระพีพัฒน์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเขต กทม. ทั้ง สายไหม ดอนเมือง หลักหก ทำให้คลองสายหลัก คลองรังสิตประยุรศักดิ์ น้ำเต็มเอ่อล้นตลิ่ง และยังพบปัญหาท่อระบายน้ำในแต่ชุมชนที่อยู่ริมคลอง เสมอกับระดับน้ำในคลอง จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ ต้องมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมตลอดแนวคลอง กว่า 50 เครื่อง แต่ไม่สามารถระบายน้ำออกสู่แม่เจ้าพระยาได้ เนื่องจากบริเวนสถานีสูบน้ำกึ่งถาวร ปากคลองรังสิต เขตอำเภอเมือง ถนนสายซ่อมสร้าง มีเครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง แต่ใช้ได้ 10 เครื่อง ซึ่งตรงนี้ถือเป็นหัวใจหลัก ที่จะสูบน้ำออกเจ้าพระยา แต่กลับดำเนินการได้ไม่เต็มที่ ปัญหาที่เกิดขึ้นเลยทำในพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ถึงกับควันออกหู เพราะได้การพูดคุยเรื่องกับทางกรมชลประทาน ให้เร่งซ่อมแซมตั้งแต่ปีที่แล้ว

แต่กลับไม่ดำเนิน จนปล่อยให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นกับชาวปทุมธานี ซึ่งตอนนี้ ได้สั่งการให้มีระดมเครื่องสูบน้ำของ อบจ. ไปติดตั้งที่สถานีสูบน้ำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำคลอง รังสิต ออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในการเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำฝน ที่จะตกหนักในช่วงนี้ด้วย ขณะที่ผู้อำนวยการกรมชลประทาน รังสิตใต้ ดูแลรับผิดชอบคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปจนถึงพื้นที่จังหวัดนครนายก เผยว่าว่า ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือไปยังพื้นที่ต้นน้ำ ทั้งนครนายก อยุธยา และลพบุรี ให้ลดการพร่องน้ำลงในคลองรังสิต เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้กับชาวรังสิต ส่วนการซ่อมเครื่องสูบน้ำ คาดว่าจะดำเนินการได้ ภายในวันที่ 9 กันยายน เพราะต้องรออะไหล่ ที่สั่งมาจากประเทศ ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า เนื่องจากบริเวณชุมชนสะพานแดงเป็นจุดที่ตำที่สุด เราจึงจะทำตรงนี้เป็นศูนย์บัญชาการรับเรื่องราว

หากตรงนี้ไม่ท่วมตรงอื่นก็ไม่ท่วมแล้ว จะมีการนำทรายมาลงเพื่อให้ประชาชนนำไปใช้กรอกกระสอบทราย โดยผมอยู่พื้นที่ตรงนี้ตั้งแต่เมื่อคืน ซึ่งน้ำมาจากกรุงเทพฯและจ.นครนายกมารวมที่รังสิต เมื่อฝนตกนำให้น้ำสูงขึ้นมาอีก ส่วนการบริหารการจัดการน้ำออกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ดี น้ำจึงมาร่วมอยู่ที่นี่ เราจึงขอความร่วมมืออย่าพึ่งผันน้ำมาที่เรา หากวันนี้มีฝนตกมาอีก แล้วยังผลันน้ำออกไปไม่ได้ อย่างไรก็ท่วมอีก ซึ่งกรมชลประทานและแขวงทางหลวง ซึ่งทางเทศบาลเรายินดีที่จะช่วยกันอยู่แล้ว วันนี้เราได้รับความร่วมมือกับกรมชลประทาน ที่มาร่วมมหารือกับ ท่านนายก อบจ.ปทุมธานี แต่ทางแขวงทางหลวงไม่ได้มา ผมขอความกรุณาช่วยเหลือกัน มาบูรณาการร่วมกัน โดยที่ถนนยังไม่มีท่อที่จะระบายน้ำได้ บริเวณทางกลับรถใต้สะพานต่ำกว่าน้ำทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้เส้นทางได้ ทางแขวงทางหลวงยังไม่มีเครื่องจักรมาช่วยสูบน้ำเลย จึงอยากให้มาช่วยกัน เมื่อประชาชนเดือดร้อนจึงเกิดปัญหามาก

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน