นิพนธ์ บุญญามณี ผู้กู้”ศักดิ์ศรี” ของ”นักการเมือง”กับคดี”พิสดาร” ที่การ”ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ”ต้องกลายเป็น”จำเลย” ปปช.”

เมือง ไม้ขม
รายงานพิเศษ
นิพนธ์ บุญญามณี ผู้กู้”ศักดิ์ศรี” ของ”นักการเมือง”กับคดี”พิสดาร” ที่การ”ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ”ต้องกลายเป็น”จำเลย” ปปช.”

 


การยื่นใบลาออกจาก”รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย”ของนายนิพนธ์ บุญญามณี ก่อนการเข้า”รายงานตัว” กับ”ศาลทุจริตประพฤติมิชอบฯ” หลังจากที่ถูก “ปปช.” ฟ้องในข้อกล่าวหาตามมาตรา 157 ในกรณีที่ไม่จ่ายเงินให้กับ บริษัทผู้ที่ชนะการประมูลในการขายรถซ่อมถนนเอนกประสงค์ให้กับ อบจ.สงขลา ในครั้งที่ “นิพนธ์” ยังดำรงตำแหน่ง “นายยก อบจ.สงขลา “
เป็นการ”ลาออก” ที่ถูกที่ ถูกเวลา ถูก “กาลเทศะ” ซึ่งในใบลาที่”นิพนธ์” ยื่นลาออกกับ”ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อที่จะใช้เวลาในการ”ต่อสู้” คดี โดยที่จะได้ไม่มีข้อ”ครหา” และการ”ค่อนแคะ” จากทั้ง”ฝ่ายแค้น” และ”ฝ่ายค้าน” ที่เรียกร้องมาโดยตลอดให้”นิพนธ์” ลาออกจาก”ตำแหน่ง” รวมทั้งมีการ”ลุ้น” ให้ “ศาลฯ” สั่งให้”นิพนธ์” หยุดการ “ปฏิบัติหน้าที่” หลังที่ ปปช.มี “มติ” ส่งฟ้องต่อศาลทุจริตฯ


ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งครั้งนี้ จะทำให้”ยุติ” เรื่องที่”นิพนธ์” ถูก”ร้องเรียน”ในเรื่อง”สถานะ”ทางการเมือง ของ”นิพนธ์”ที่มีผู้ยื่นเรื่องให้”ศาลรัฐธรรมนูญ” พิจารณา และ “ศาลรัฐธรรมนูญ” เตรียมที่จะมีการ”ชี้ขาด” ใน”ประเด็น” ที่ถูกร้องเรียนในวันที่ 14 กันยายนที่จะถึง
กลับมาลงรายละเอียดในเรื่อง”ข้อกล่าวหา” ของ “ปปช. ที่ส่งสำนวนฟ้อง”นิพนธ์” ต่อ”ศาลทุจริต”ไม่ได้กล่าวหาว่า”นิพนธ์” มีการ”ทุจริตประพฤติมิชอบ” แต่ชี้ว่า”นิพนธ์” มีความผิด ที่ไม่จ่ายเงินให้กับ บริษัทที่ชนะการประมูลในการขายรถยนต์ซ่อมถนนฯ ให้กับ อบจ.สงขลา
ซึ่งใน กรณี นี้ “นิพนธ์” ได้แถลงข่าวต่อ”สื่อมวลชน” หลายต่อหลายครั้งว่า สาเหตุที่”ไม่จ่าย”เป็นเพราะ มีการตรวจสอบพบว่า บริษัทที่ชนะการประมูล มีการ”ฮั้ว” ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมาย ในการ”ประมูล” เพื่อการเอา”ชนะ” คู่แข่งในครั้งนี้


หลังจากที่ บริษัทผู้”ชนะการประมูล” ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงาน ทั้งระดับจังหวัด สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ศาลปกครอง และ ปปช. เพื่อบังคับให้ อบจ.สงขลา”จ่ายเงิน”จำนวน 51 ล้าน ให้กับ บริษัท ฯในฝั่งของ”นิพนธ์” ก็ “ปฏิเสธ”การจ่าย ด้วยการ”ชี้แจง”กับทุกหน่วยงานถึงเหตุผลที่ยัง”จ่ายไม่ได้” เพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว
และในที่สุด การใช้ความพยายามในการรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับ บริษัทดังกล่าว ที่เป็นผู้ฟ้องร้อง”นิพนธ์” มีประสพความสำเร็จ เมื่อ”ศาลทุจริตภาค9” มีการ “ออกหมายจับ” เจ้าของบริษัทและบริษัทที่เกี่ยวข้องในการ”ฮั้วประมูล” ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างดำเนินคดี และหลายคนอยู่ระหว่างการ”หลบหนี”คดี


คดีที่ “ปปช,” ฟ้อง”นิพนธ์” มีข้อให้ประชาชนสงสัยอยู่ในหลายประเด็นว่า ปปช. “มีธง” ที่จะต้องฟ้องให้ได้ โดยไม่มีการ”พิจารณา” ในประเด็นของการ”ฮั้วงาน” จากบริษัทผู้ชนะการประมูล ที่ วันนี้จากการเป็น”โจทย์” ผู้ที่ยื่นฟ้อง”นิพนธ์” ได้กลายเป็น”ผู้ต้องหา” ใน”คดีฮั้ว”ไปแล้วนั้น
มาจากที่ ปปช.ยื่นฟ้อง”นิพนธ์” ต่อ “สำนักงานอัยการสูงสุด” และ”อัยการสูงสุด” ได้มีการ”สั่งไม่ฟ้อง”ไปแล้ว หลังจากนั้น”ปปช. จึงได้ทำการฟ้องด้วยตนเองต่อ”ศาลทุจริตฯ” โดยมีการแถลงข่าวที่จะไม่ฟ้องต่อ”ศาลทุจริตฯภาค 9 แต่จะฟ้องที่”ศาลทุจริตฯกลาง” ที่ กรุงเทพฯ โดยอ้างเหตุผลว่า “นิพนธ์” เป็น”ผู้มีอิทธิพล” การฟ้องที่”ศาลทุจริตฯภาค 9 อาจจะทำให้”นิพนธ์” ใช้ อิทธิพล ให้”ยุ่งเหยิง” กับ”พยาน” ในคดีนี้


ดังนั้น คดีที่ “ปปช.ฟ้อง”นิพนธ์” ในครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่มี”เงื่อนงำ” ซึ่งอาจจะมี”ใบสั่ง” จาก”บุคคล” ที่อยู่เหนือ”ปปช.” ก็ได้ โดยเฉพาะ”บริษัท” ที่เป็นผู้ฟ้อง”นิพนธ์” ซึ่งอาจจะ”ทำมาหากิน” ในวิธีการเดียวกับที่ใช้ในการ”ฮั้วประมูล” กับ อบจ.สงขลา ในจังหวัดอื่นๆ ที่ทำให้กลุ่มผู้”หนุนหลัง” เสียผลประโยชน์ ดังนั้นจึง”มีธง” เพื่อการ”จัดการ” กับ”นิพนธ์” โดยไม่ต้องดูเหตุผลเรื่องของการ”ฮั้วงาน” เป็นส่วนประกอบ
ซึ่งเรื่องนี้มีผู้ออกมาแสดงความเห็น และให้ความเห็นใจ นายนิพนธ์ บุญญามณี ในกรณีที่เป็นผู้”รักษาผลประโยชน์ให้แผ่นดิน” ที่ถูก “ปปช.ฟ้องเป็น”จำเลย” เพราะไม่จ่ายเงินให้ผู้ที่”ทุจริต” และให้การ”ชื่นชม” ในกรณีการ”ลาออก” จากตำแหน่ง “รมช.มหาดไทย” เพื่อไม่ต้องถูก”ครหา” ว่าใช้”ตำแหน่ง”ในการ”ต่อสู้” คดีที่เกิดขึ้น และเป็น”ตัวอย่างที่ดี”สำหรับ “นักการเมือง”ด้วยกัน

 

//////////////////////////////////////////