สระบุรี/ประชุมคณะอนุกรรมกการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ

สระบุรี/ประชุมคณะอนุกรรมกการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานพื้นที่เขตควบคุมมลพิษ

วันนี้(5 ก.ย.65) ที่ห้องประชุมสุพรรณิการ์ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานพื้นที่เขตควบคุมมลพิษจังหวัดสระบุรี ครั้งที่ 1 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษและร่วมพิจารณาแผนปฏิบัติการ ปี 2566 เพื่อใช้เป็นแผนรองรับสถานการณ์ปัญหาการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองขนาดเล็กในเขตควบคุมมลพิษตำบลหน้าพระลาน ซึ่งมักจะมีค่าเกินเกณฑ์ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี


สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองในเขตตำบลหน้าพระลาน จังหวัดฯได้ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี เป็นหน่วยงานหลักเพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกหน่วยงานได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ ตรวจฝุ่นโรงโม่ โรงปูนซีเมนต์ ทุกแห่งผ่านค่ามาตรฐานทุกแห่ง ตรวจรถควันดำ จัดกิจกรรมปลูกป่าปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ สถานประกอบการ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าฝุ่นละออง PM10, PM2.5 ลดลงมากไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน และมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ ปีนี้ดีขึ้นกว่าสามปีที่ผ่านมา ในด้านสุขอนามัยของประชาชนในพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ตรวจสุขภาพประชาชนเป็นระยะ ไม่พบว่ามีการป่วยด้วยโรคที่เกิดจากภาวะฝุ่นละออง


และจากการผลักดันของนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ที่ต้องการลดปริมาณฝุ่นละอองโดยการสร้างทางเบี่ยงรถบรรทุกถาวรเพื่อขนส่งลำเลียงหินจากถนนเส้นคุ้งเขาเขียวออกสู่ถนนหมายเลข 3385 ออกสู่ทางหลวงหมายเลข 21 ต่อมาผู้ประกอบการได้ร่วมกันซื้อที่บางส่วนเพื่อสร้างทาง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ขณะนี้องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลาน ได้บรรจุโครงการก่อสร้างสถานีล้างล้อรถบรรทุกเข้าแผนพัฒนาท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำให้ปัญหาฝุ่นลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตามถนนที่สร้างเป็นทางเบี่ยงและสถานีล้างล้อ ประชาชน ผู้ประกอบการต้องช่วยกันดูแลรักษาเนื่องจากใช้งบประมาณในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก

/ดำรงค์ ชื่นจินดา รายงาน