เชิญชวนชาวเลย “ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565”

เชิญชวนชาวเลย “ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565”

วันที่ 5 ก.ย.65 นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565” ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเลย โดยมีนางวรจิตร์ ปัญญาดี คลังจังหวัดเลย นางสาวอมร ศรีพรหม นักวิชาการคลังชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานนโยบายและเศรษฐกิจจังหวัดเลย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัด พี่น้องประชาชนร่วมพิธีฯ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยในสวัสดิการของพี่น้องประชาชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเท่าเทียมกันจากสวัสดิการที่รัฐบาลจัดให้อย่างทั่วถึง นับเป็นโอกาสดีที่พี่น้องประชาชนที่มีคุณสมบัติได้มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งหนึ่งจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐที่รัฐบาลมอบให้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน -19 ตุลาคม 2565 รวมระยะเวลา 45 วัน

ซึ่งมีหน่วยงานรับลงทะเบียนในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน โครงการสวัสดิการแห่งรัฐได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2559 เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการปฏิรูปการดำเนินนโยบายการจัดสรรสวัสดิการของประเทศไทย ให้สามารถระบุตัวตนของผู้มีรายได้ได้น้อย ผ่านการบูรณาการข้อมูลข้ามหน่วยงาน และสามารถใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการจัดสวัสดิการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐให้กับผู้มีรายได้น้อยที่สมควรจะได้รับประโยชน์จากรัฐอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การระบุตัวผู้มีรายได้น้อยมีความแม่นยำ และสะท้อนข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ภาครัฐจึงได้ดำเนินการโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 (รอบใหม่) เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการออกแบบนโยบาย มาตรการและสวัสดิการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการของภาครัฐ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำอย่างยั่งยืน

ด้านนางวรจิตร์ ปัญญาดี คลังจังหวัดเลย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เห็นชอบให้ดำเนินโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 และมอบหมายให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบกำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการฯ

โดยกำหนดให้ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปิดให้ลงทะเบียนตามช่องทาง ดังต่อไปนี้ 1.ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https:/บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ http:/welfare.go.th 2.ลงทะเบียน ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน ได้แก่ สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย

โดยผู้ขอรับสวัสดิการแห่งรัฐต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้ 1) สัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป 2) รายได้ไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี3) รายได้เฉลี่ยครอบครัวไม่เกิน 100,000 บาท/คน/ปี 4) มีทรัพย์สิน : เงินฝาก สลาก พันธบัตร และตราสารหนี้ภาครัฐ ไม่เกิน 100,000 บาท/คน 5) ไม่มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์(ตามที่กำหนด) 6) ต้องไม่มีบัตรเครดิต 7) มีวงเงินกู้ ที่อยู่อาศัยรวมไม่เกิน 1.5 ล้านบาท และ/หรือ วงเงินกู้ ยานพาหนะรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนภายในเดือนมกราคม 2566 ผ่านทางเว็บไซต์ที่ลงทะเบียนดังกล่าว โดยผู้ลงทะเบียนที่ผ่านคุณสมบัติฯ จะต้องยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนที่ ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารกรุงไทย สามารถยืนยันตัวตนได้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566เป็นต้นไป สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติฯ สามารถดำเนินการยื่นเรื่องอุทธรณ์ผ่านทางเว็บไซต์ https:/บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th ตั้งแต่วันที่ 9-31 มกราคม 2566

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย