ทส. มอบรางวัลเชิดชูเกียรติต้นแบบ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” ระดับประเทศ ปี 2564 จำนวน 47 แห่ง จากทั่วประเทศ

ทส. มอบรางวัลเชิดชูเกียรติต้นแบบ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” ระดับประเทศ ปี 2564 จำนวน 47 แห่ง จากทั่วประเทศ

วันนี้ (1 กันยายน 2565) เวลา 14.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร ทส. ให้การต้อนรับ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานในพิธีเปิดและมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ เผยแพร่ผลงานและนวัตกรรมการพัฒนาเมืองของเทศบาลที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองและเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับศักยภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบ Video Conference

โดย นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีและชื่นชมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การสนับสนุนและพัฒนาท้องถิ่นของตนเองให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการพัฒนาเมืองแบบองค์รวม ที่ต้องมีความสมดุลในทุกมิติ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และต้องได้รับความร่วมมือของภาคีทุกภาคส่วน เพื่อทำให้ชุมชนกับท้องถิ่นเป็นหนึ่งเดียวกัน อันเป็นรากฐานสำคัญให้เกิดภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง พร้อมรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเท่าทันในอนาคต

ด้าน นายวราวุธ ได้กล่าวว่า การดำเนินงานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน อยู่ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองแบบองค์รวม เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ตามบริบทของพื้นที่ ผ่านเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน 4 องค์ประกอบ 34 ตัวชี้วัด ได้แก่ “เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และเมืองแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่ดี” โดยรางวัลในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและชุมชนของท้องถิ่นให้มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน ทำให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาวะและคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น ๆ


สำหรับปีนี้ มีเมืองที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่ ประจำปี 2563 จำนวน 90 แห่ง และเมืองที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2564 จำนวน 47 แห่ง 50 รางวัล และเมืองที่ได้รับรางวัลความมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองสู่ความน่าอยู่อย่างยั่งยืน จำนวน 12 แห่ง ทั้งนี้ เมืองที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 และประจำปี 2564 จำนวน 12 แห่ง จะเข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัล ในวันที่ 2 กันยายน 2565 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา