จันทบุรี-การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดใช้งานระบบบำบัดน้ำเสียบึงประดิษฐ์ สำหรับการบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขตเทศบาลตำบลหนองคล้า ลุ่มน้ำวังโตนด

จันทบุรี-การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดใช้งานระบบบำบัดน้ำเสียบึงประดิษฐ์ สำหรับการบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขตเทศบาลตำบลหนองคล้า ลุ่มน้ำวังโตนด

วันนี้ ( 1 ก.ย.65 )ที่บริเวณที่ดินสาธารณประโยชน์หนองขนุน หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี พลเรือเอกพิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานอนุกรรมการทรัพยากรน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก เป็นประธานเปิดระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน โดยใช้ระบบบึงประดิษฐ์ สำหรับการบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขตเทศบาลตำบลหนองคล้า โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและตัวแทนภาคเอกชน นิคมอุตสาหกรรมเข้าร่วม


บึงประดิษฐ์ ชุมชนหนองคล้า เกิดขึ้นจากคณะกรรมการกลุ่มลุ่มน้ำวังโตนด ที่ต้องการให้มีโครงการบำบัดน้ำเสียให้เทศบาลตำบลหนองคล้า เพื่อเป็นการดูแลรักษาต้นน้ำของลุ่มน้ำวังโตนดให้ใสสะอาดอยู่คู่จังหวัดจันทบุรี จากที่คณะกรรมการกลุ่มลุ่มน้ำวังโตนด ผันน้ำจากลุ่มน้ำวังโตนด แบ่งปันน้ำ Side Flow จากคลองวังโตนด จังหวัดจันทบุรีให้จังหวัดระยอง ทำให้สถานการณ์การขาดแคลนน้ำในภาคตะวันออกเมื่อปี 2563 ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและ พันธมิตร, สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย,

ชมรมผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด และภาคอุตสาหกรรม จึงเห็นควรสนับสนุน งบประมาณในการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองธรรมชาติ ของท้องถิ่นที่ปัจจุบันมีคุณภาพน้ำอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีชุมชนอยู่โดยรอบ และไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียที่เหมาะสม โดยระบบบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ (Constructed Wetland)เป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่เหมาะในการที่จะปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลอง ธรรมชาติให้ดีขึ้น เป็นระบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการดำเนินการต่ำและมีรูปแบบที่ สวยงามเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชนยังสามารถใช้พื้นที่นี้เป็นสถานที่พักผ่อน หย่อนใจของชุมชนได้อีกด้วย


สำหรับพื้นที่แห่งนี้ สร้างขึ้นบริเวณพื้นที่สาธารณะบึงหนองขนุน พื้นที่ 15 ไร่ มีความสามารถในการบำบัดน้ำเสียได้ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และสามารถรองรับปริมาณน้ำเสียที่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ถึงสองเท่าเป็น 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวันรับน้ำเสียจากชุมชนหนองคล้า ตลาดหนองคล้า มาทำการบำบัดผ่านบ่อบึงประดิษฐ์ ที่มีการปลูกพืชอุ้มน้ำชนิดต่างๆ หลังจากนั้นน้ำจากบึงประดิษฐ์ จะไหลลงบ่อผึ่ง ก่อนปล่อยไหลลงคลองสาธารณะต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก