ปทุมธานี ท่วมแล้วปทุม นายกแจ๊สห่วยใยปชช.ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลังฝนตกน้ำทะเลหนุนเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ

ปทุมธานี ท่วมแล้วปทุม นายกแจ๊สห่วยใยปชช.ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลังฝนตกน้ำทะเลหนุนเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 เวลา 15.30 น. ที่บริเวณชุมชนวัดชินวรารามวรวิหาร ตำบลบางขะแยง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี , นายสุเทพ สมใจ สมาชิกสภา อบจ.เขต 2 อ.เมืองปทุมธานี , นายบรรพต จตุรภัทร รองนายกเทศมนตรีตำบลบางขะแยง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่สำรวจความพร้อมเตรียมเสริมกระสอบทรายเพื่อทำคันกั้นน้ำเอ่อล้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากผลกระทบฝนตกหนักและน้ำทะเลหนุน จากนั้นคณะของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้เดินทางไปเยี่ยมประชาชนบริเวณชุมชนวัดตลาดเหนือ

โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้เตรียมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำจะเอ่อเข้าท่วมทุกปี เบื้องต้นได้เสริมกระสอบทรายได้ 2 ชั้นแล้ว แต่ยังต้องเสริมขึ้นอีก เนื่องจากคาดว่าระดับน้ำจะยังคงสูงขึ้น สภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีลักษณะน้ำขึ้นน้ำลง โดยน้ำจะเริ่มขึ้นสูงช่วงเวลาประมาณ 17.00 – 20.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมีฝนตกบริเวณใต้เขื่อน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเราได้ประชุมเตรียมรองรับสถานการณ์ในฤดูน้ำหลากในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ฝนตกบริเวณใต้เขื่อนหนัก

แต่สภาพน้ำเหนือเขื่อนเท่าที่เราได้ประสานงานกันแล้วมีการปล่อยน้ำมายังไม่เท่ากับวิกฤต แต่เนื่องจากฝนตกหนักประกอบกับมาเจอกับน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำเอ่อล้นริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา บางส่วนของพื้นที่จังหวัดปทุมธานีโดยเฉพาะตำบลบางขะแยง น้ำได้เข้าท่วมบริเวณพักอาศัยของประชาชนในบางส่วนแล้ว แต่ทีมงานของเทศบาลบางขะแยงเข้มแข็ง ทางกรมชลประทานได้ให้ความร่วมมืออย่างดี ในการเอาเครื่องสูบน้ำมาตั้ง ซึ่งพี่น้องที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่นอกคันกั้นน้ำหรือถนน เขาก็เตรียมรับสถานการณ์ทุกปีอยู่แล้ว เมื่อลงพื้นที่มาสำรวจก็สบายใจได้ว่าทางกรมชลประทานนำเครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ปกติ ประตูน้ำในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีกว่า 20 ประตูจะต้องพร้อมใช้งาน

แต่ละประตูจะมีเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่องแต่สามารถใช้ได้เพียงเครื่องเดียว อีกเครื่องพยายามที่จะซ่อม ส่วนทาง อบจ. อบต.ได้นำเครื่องสูบน้ำมาเตรียมพร้อมเพื่อสำรองไว้ให้ เราได้พยายามร่วมมือกันแก้ไขทุกจุดที่มีเพียงเครื่องเดียว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ออกหนังสือแจ้งเตือนเป็นระยะๆอยู่แล้ว ขอให้พี่น้องอย่าตื่นตระหนก เราพยายามทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดเหตุอย่างปี 2554 แต่ก็อย่าประมาท และฝากเตือนพี่น้องที่ มีเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ต่ำ เราจะมีหน่วยที่เข้ามาเคลื่อนย้าย อุปกรณ์ไฟฟ้าให้ขึ้นที่สูง เพื่อให้ปลอดภัยจากไฟรั่ว สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือมาที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ เรามีหน่วยเคลื่อนที่จะลงไปช่วยเหลือทุกท่านที่เดือดร้อน

โดยหน่วยบรรเทาสาธารณภัยเรามีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง นายบรรพต จตุรภัทร รองนายกเทศมนตรีตำบลบางขะแยง กล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่ของทาง ต.บางขะแยงที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำ เบื้องต้นเราได้ทำสะพานให้เดินเข้าออกได้ มีเรือให้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสริมแนวคันกั้นจากถุงทราย เพราะช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนน้ำจะเอ่อล้นข้ามถนนได้ วันนี้เราจึงได้เตรียมทราบและถุงทรายไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น บริเวณหน้าเทศบาลฯ วัดชินวรารามวรวิหาร วัดตลาดเหนือ และชุมชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ต้องขอขอบคุณท่าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่ท่านได้ลงพื้นที่มาดูแลเอาใจใส่ในพื้นที่ตลอด ขอเป็นตัวแทนชาวบ้านขอขอบคุณท่าน

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน