กอ.รมน.มุกดาหาร จัดการประชุมขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และน้ำ

กอ.รมน.มุกดาหาร จัดการประชุมขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และน้ำ
…………………………………………………..


เมื่อ 26 สิงหาคม 2565 เวลา เวลา 13.00 น. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร โดย พ.อ.วรพรต แก้ววิจิตร รอง ผอ.รมน.จังหวัดมุกดาหาร จัดการประชุมตามโครงการการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและการพัฒนาประเทศ การผนึกกำลังเพื่อการป้องกันและแก้ไขด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และอาหาร รายการขับเคลื่อนกลไกด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยจัดการประชุมไตรภาคี กรณีการร้องเรียนกลิ่นเหม็นจากบ่อบำบัดน้ำเสีย โรงงานน้ำตาล บริษัทสหเรือง จำกัด

ณ ห้องประชุม 1 บริษัทสหเรือง จำกัด ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร โดยมี นายประจวบ สุริยะวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร กรรมการผู้จัดการบริษัทสหเรืองจำกัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนผู้รับผลกระทบในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ปัญหากลิ่นเหม็นจากบ่อบำบัด สร้างความรำคาญรบกวนชุมชนในบริเวณใกล้เคียง จนเกิดการร้องเรียน เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไข และให้ได้ข้อยุติหรือบรรเทาความเดือดร้อน ดังนี้

ปัจจุบันโรงงานไม่มีการผลิต ซึ่งจะเริ่มสายพานการผลิตประมาณเดือนธันวาคม ในการหีบอ้อยและผลิตน้ำตาล ผู้ประกอบการได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ด้วยการติดตั้งเครื่องเติมอากาศ (Aerobic Lagoon) มีการปรับสภาพน้ำเสีย โดยการเติมปูนขาวปรับค่า PH น้ำเสียให้มีสภาพแก่การบำบัด และเติมจุลินทรีย์ EM เพื่อแก้ปัญหาลดกลิ่นไม่ให้กระทบชุมชนในเบื้องต้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสถานประกอบการของคณะเจ้าหน้าที่ พบว่าบ่อบำบัดน้ำเสียดังกล่าว ยังไม่พบกลิ่นรบกวนสร้างความรำคาญ เนื่องจากได้ดำเนินการแก้ปัญหาได้ในระดับเป็นที่น่าพอใจแก่ชุมชน คณะเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการให้เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับทางชุมชน เพื่อแจ้งเตือนและเฝ้าระวังร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ไม่ให้เกิดปัญหาการร้องเรียนจากชุมชน และเพื่อให้ชุมชนกับผู้ประกอบการสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยปกติสุขต่อไป
***************************************

ภาพ/ข่าว พ.ท.ศักดิ์ดา บุญพิมพ์
เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777