จ.เลย ประชุมด่วน รับมือน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันดินโคลนถล่ม

ผวจ.เลย เรียกประชุมด่วนเพื่อป้องกันแก้ไขน้ำป่าไหลหลหากน้ำท่วมฉับพลันดินโคลนถล่ม

 

วันที่ 25 ส.ค.65 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มอบหมายให้ นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเลย กรณีอุทกภัย ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมีนายปรเมศวร์ ยศปัญญา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผอ.รมน.จว.เลย (ท) ผู้รับผิดชอบหน่วยงานในระดับจังหวัดที่มีภารกิจหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิและภาคเอกชน เข้าร่วมการฝึกฯ

นายดำรงค์ ศิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมการเผชิญเหตุรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 โดย ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2565 ในช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายน จะเป็นเดือนที่ฝนตกชุกหนาแน่น อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่จังหวัดเลยได้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะกองอำนวยการกลาง มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ดำเนินการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปี 2565 โดย บูรณาการดำเนินงานร่วมกับส่วนราชการ/หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายมีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ เกิดการบูรณาการประสานความร่วมมือ และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการสาธารณภัย ตลอดจนสร้างความสามัคคีปรองดอง ความร่วมมือ ความเสียสละ และอุทิศตนของทุกภาคส่วนด้วย

ด้าน นายปรเมศวร์ ยศปัญญา หน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดให้การฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด เป็นเครื่องมือในการเตรียมความพร้อม เพื่อให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด/อำเภอ เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการจัดการสาธารณภัย รวมทั้งทดสอบการใช้แผนเผชิญเหตุในการอำนวยการและประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานฝ่ายพลเรือน หน่วยงานทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร และภาคประชาสังคม

โดยกำหนดให้สถานการณ์อุทกภัยเป็นสถานการณ์ฝึกหลักและใช้รูปแบบการฝึกซ้อมบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) เป็นกิจกรรมการฝึกระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุ กระดับ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย จึงได้จัดการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเลย กรณีอุทกภัย ประจำปี พ.ศ. 2565 ขึ้น

เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนากลไกของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด/อำเภอ ในการบูรณาการหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดการสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อซักซ้อมบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ การประสานการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีความพร้อมรองรับสถานการณ์สาธารณภัย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ภายใต้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ การฝึกปฏิบัติการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดเลยและอำเภอ

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย