(สุรินทร์) นพค.54 จัดกิจกรรมทำบุญงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 และพิธีเปิดร้านสวัสดิการ “ปลายนาคาเฟ่”

(สุรินทร์) นพค.54 จัดกิจกรรมทำบุญงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 และพิธีเปิดร้านสวัสดิการ “ปลายนาคาเฟ่”

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 5 เป็นประธานพิธีทำบุญงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 และพิธีเปิดร้านสวัสดิการ “ปลายนาคาเฟ่” ช่วงเช้าได้มี พิธีพราหมณ์ จุดธูปเทียนสักการะพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย แปลงนา ศาลพระภูมิเจ้าที่ สวนมะม่วง ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ศาลจอมพลสฤษดิ์ กำลังพลทุกนายร่วมพิธี ต่อจากนั้น ได้ประกอบพิธีสงฆ์ บริเวณหน้าร้านสวัสดิการ “ปลายนาคาเฟ่” พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัจจัย หลังจากนั้น พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 5 เป็นประธานตัดริบบิ้น เปิดร้านสวัสดิการ “ปลายนาคาเฟ่” ที่หน้าหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54

โดยมี นายกองโท เสนีย์ มะโน นายอำเภอปราสาท นายสมพร ประยงค์หอม หัวหน้าหมวดการทางปราสาท นายนริศร์ กาบยุบล นายกเทศมนตรีตำบลนิคมปราสาท นางเนตรนภา เหมือนวาจา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเบา นางเขมานันท์ ขบวนฉลาด ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมครั้งนี้ ด้าน พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา 5 กล่าวว่า ในส่วนของ “ปลายนาคาเฟ่” ก็คือการปลูกข้าวหอมมะลิครบวงจรตาม เพราะฉะนั้นการปลูกข้าวหอมมะลิครบวงจรของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ก็จะหมายถึงว่าการที่เราปลูกข้าวแล้วก็เลี้ยงปลาในนาข้าว

แล้วก็ทำระบบทุกอย่างในการจัดการให้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการน้ำหรือว่าการบริหารดินให้มีความสมบูรณ์ แล้วก็การคัดเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ได้ผลผลิตที่สูง ที่มีคุณภาพ ในส่วนของข้าวของมะลิ 105 ที่เป็นการปลูกข้าวประจำปี และข้าว กข 15 ที่เป็นการปลูกข้าวปรัง ปีละ 3 รอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเกิดผลผลิตขึ้นมา เราก็มีแนวความคิดว่า อยากจะส่งเสริมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวก็ตามหรือผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม หรืออะไรต่างๆที่เป็นของท้องถิ่น จึงมีแนวคิดเปิดสถานที่ ที่จะเป็นร้านค้าที่ช่วยสนับสนุน เป็นศูนย์กลางให้ชาวบ้าน ได้นำสินค้าเหล่านี้มาวางจำหน่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นี้ก็เลยเกิดแนวความคิดขึ้นมาว่า ในเมื่อหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 อยู่ติดริมถนน 24 ซึ่งมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

ก็เลยอยากจะทำเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ให้เป็นแลนด์มาร์ค รวมถึงเมื่อคนที่เข้ามาแล้วมีเครื่องดื่มบริการ จึงมีแนวคิดที่ทำเป็นร้านกาแฟขึ้นมาโดยที่ไม่ได้แสวงหากำไร อาจจะมีในส่วนที่กลับคืนมาเป็นสวัสดิการของกำลังพลบ้าง แต่ว่าในส่วนของชาวบ้านที่มาใช้บริการก็จะได้รับสินค้าในราคาถูก โดยเฉพาะกาแฟก็จะเป็นกาแฟสด ราคาไม่สูงกว่าที่อื่น ตรงนี้คือแนวความคิด จึงอยากเชิญชวนให้มาเที่ยว มาแวะเยี่ยมชม โดยเฉพาะในหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 นอกเหนือจากร้านกาแฟ ก็จะมีแปลงนา มีแปลงเกษตร มีบ้านดินจิตอาสา และโคกหนองนา ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนและผู้ที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับอาชีพ หรือความเป็นอยู่ของตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียงได้

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ