ลำปาง- โออาร์จัดกิจกรรมโครงการค่ายเยาวชน โออาร์ อนุรักษ์ประเพณีตีก๋องปู่จานครลำปาง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565

ลำปาง- โออาร์จัดกิจกรรมโครงการค่ายเยาวชน โออาร์ อนุรักษ์ประเพณีตีก๋องปู่จานครลำปาง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 18 ส.ค. 2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน “โครงการค่ายเยาวชน โออาร์ อนุรักษ์ประเพณีตีก๋องปู่จานครลำปาง ครั้งที่ 19 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 18 – 20 ส.ค. 2565 โดยมีนายชัยยศ หงษ์ขจร ผู้จัดการฝ่ายคลังปิโตรเลียมส่วนภูมิภาค ร่วมพิธีเปิด นายณัฐพล จีนขจร ผจก.คลังปิโตรเลียมลำปาง พร้อมด้วยนายอุดมศักดิ์ ศักดิ์มั่นวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นางธิดาพร จินดาหลวง ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดลำป่ง คณะผู้บริหาร ครู อาจารย์ นักเรียนจากทั้ง 13 ทีม 13 อำเภอ เข้าร่วมงานกว่า 130 คน

โดยกิจกรรมในงานชมวีดิทัศน์การดำเนินงาน “คลังปิโตรเลียมลำปาง”แจ้งข้อปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของคลังปิโตรเลียมลำปาง การสนับสนุนและให้ความร่วมมือสมาคมก๋องปูจาและศิลปะการแสดงพื้นบ้านนครลำปาง บุคลากร การแสดงตีก๋องปูจา จากศูนย์การเรียนรู้ก่องปู่จาฯนครลำปาง และมอบของที่ระลึก คณะครูและนักเรียน บันทึกภาพร่วมกัน และเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของคลังปิโตรเลียมลำปาง

จากนั้นคณะเยาวชนเดินทางไปวัดพระเจดีย์ชาวหลัง ทำพิธีขึ้นขันตั้ง ปลกขันครู กินอ้อผญา โดยปราชญ์ท้องถิ่น และครูก๋องปู่จา การบรรยาย เรื่อง ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของก๋องปู่จา และองค์ประกอบของก๋องปู่จา ภูมิปัญญาการทำก๋องปู่จา โดยคณะวิทยากรจากสมาคม เรียนรู้จังหวะพุทธบูชา โดยคณะวิทยากรจากสมาคมฯแบ่งกลุ่มเข้าฐานฝึกปฏิบัติการตีก๋องปู่จา ในจังหวะพุทธบูชา 5 ฐาน ได้แก่ สาวเก็บผัก อ.แม่ทะ ย่าชุ่ม จาก อ.เมืองปาน ตึ้งนั่ง จาก อ.ห้างฉัตร ตุ๊บต้าง จาก อ.เมืองลำปาง และ เจิงลาย สว่า (ฉาบ) และโหม่ง ทั้งนี้มีการเข้าค่ายเรียนรู้ 2 วัน 3 คืน เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการตีก๋องปู่จา อันถือเป็นศิลปะอันทรงคุณค่าของชาวลำปาง

นายชัยยศ กล่าวว่า โออาร์ มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสนับสนุนชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงการสนับสนุนทักษะความรู้แก่เยาวชน ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่น ตามวิสัยทัศน์ใหม่ของ OR นั่นคือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” จึงร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สนับสนุนการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีการตีก๋องปู่จา หรือกลองบูชาที่มีขนาดใหญ่นครลำปางมา โออาร์สนับสนุนการจัดโครงการ “ค่ายเยาวชน โออาร์ อนุรักษ์ประเพณีตีก๋องปู่จานครลำปาง” อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาถึง 19 ปี เพื่อฝึกฝนทักษะความรู้ความสามารถในการตีก๋องปู่จาให้กับเด็กและเยาวชน ให้เกิดกิจกรรมการอนุรักษ์ประเพณีตีก๋องปู่จาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการฟื้นฟูและสืบสานประเพณีตีก๋องปู่จา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงอยู่สืบไป

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ใช้ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน โดยคัดเลือกเยาวชนจาก 13 อำเภอในจังหวัดลำปาง รวม 130 คน มาร่วมกิจกรรม และมีผู้ทรงคุณวุฒิร่วมให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ จัดการทดสอบ ประเมินผล และมอบเกียรติบัตรเพื่อรับรองทักษะความรู้ของเยาวชน นอกจากเหนือจากการฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีการตีก๋องปู่จาแล้ว โออาร์ ยังได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับชุมชนในจังหวัดลำปางอีกหลายกิจกรรม เพื่อให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อาทิ การมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนในพื้นที่รอบคลังปิโตรเลียมลำปาง โครงการ โออาร์อาสาสานสุขเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และโครงการ LPG Safety ความรู้ดีๆ มีรอบถัง เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้ โออาร์ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมชุมชนของจังหวัดลำปางอย่างแท้จริงต่อไป.

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน