“ผู้พิทักษ์ป่า” ลาดตระเวนเข้ม ตรวจพื้นที่ภูหลวง ป้องกันลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย คุมเข้ม จัดชุดออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่ป้องกันการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า

วันที่ 11 ส.ค.65 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย จัดกำลัง จนท.พนง.ลูกจ้าง ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่ป้องกันการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่า กับกิจผู้พิทักษ์ป่า

วันนี้จะพาชมภาพบรรยากาศของภารกิจการออกลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงในช่วงฤดูฝน ของสายตรวจชุด PL015 โดยพักค้างแรมในป่า 5 วัน 4 คืน ซึ่งได้ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ด้วยการเดินเท้า จากหน่วยพิทักษ์ป่าโคกนกกระบาไปยังบริเวณป่าบึงกาฬน้อย – ป่าวังมน – ป่าผากบ – ซุ่งงูเห่า ท้องที่ตำบลทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย

การตรวจพื้นที่และลาดตระเวนที่บริเวณป่าโหล่นเครื่องบินตก – ถ้ำปากออม – น้ำตกเลยหง่า – ป่าวังหัวเหมย ท้องที่ตำบลเลยวังไสย์ อ.ภูหลวง จ.เลย ผลจากการลาดออกลาดตระเวน พบร่องรอยสัตว์ป่า ได้แก่ มูลและรอยตีนของช้างป่า หมูป่า เก้ง กวางป่า พบตัวสัตว์ป่า เป็นครอบครัวหมูป่า 1 ฝูงใหญ่ พบปัจจัยนิเวศ คือ ต้นกระเบา มีผลสุก (Chaulmoogra) และต้นก่อพวง มีผลสุก (Lithocarpus fenestratus) พบร่องรอยสัตว์ป่าเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว เช่น เม่นใหญ่แผงคอยาว เม่นเล็กหางพวง และกระรอก

นอกจากนี้ยังพบปัจจัยคุกคาม คือ ปลอกกระสุนปืนลูกซอง 2 ปลอก (สภาพเก่า) และปางพักพรานป่า สภาพร่องรอยการใช้งานประมาณ 1 อาทิตย์ ร่องรอยการก่อกองไฟ 1 กอง ร้านย่างปลา 1 แผง และขยะในพื้นที่จำนวนหนึ่ง จึงดำเนินการบึกทึกข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าว และเก็บขยะรอบพื้นที่


บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
ภาพ จนท.ป่าไม้