จันทบุรี-สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ

จันทบุรี-สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันนี้ ( 8 ส.ค.65 ) ที่ศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี ต.ท่าหลวง อ.มะขาม นายสุธี ทองแย้ม นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มพลังมวลชนสโมสรโรตารี และไลอ้อนส์ สมาคมคืนรากแก้วสู่ดิน หอการค้าจังหวัด ประชาชน นักเรียน นักศึกษาร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

โดยนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวรายงานว่า ศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริ ต.ท่าหลวง อ.มะขาม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินแปลงนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 และในเวลาต่อมา ทรงมีพระราชดำริกับคณะทำงานโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ ให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาไม้ผลฯไว้เป็นตัวอย่างในการประกอบอาชีพแก่ราษฎร และสร้างแหล่งน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

โดยปัจจุบันมีการพัฒนาพื้นที่เป็นแปลงไม้ผลเศรษฐกิจ ดำเนินการพัฒนาระบบการบริหารจัดการดินและน้ำตามหลักวิชาการ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์การเกษตร ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้ามาโดยลำดับ สามารถเป็นแหล่งและขยายผลได้เป็นอย่างดีเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม 2565ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันหลวง สวพ.6 ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

และทุกภาคส่วนทั้งราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมกันปลูกต้นทองอุไร จำนวน 500 ต้น บริเวณรอบสระน้ำของศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริฯ เพื่อที่ในอนาคตพื้นที่แห่งนี้จะมีต้นทองอุไรที่ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งไปทั่วบริเวณ ช่วยร่วมกันสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามให้แก่ศูนย์พัฒนาไม้ผลฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตรที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี


หลังจากร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้แล้วเสร็จผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการโครงการศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริฯ จังหวัดจันทบุรีครั้งที่ 1/2565 ทั้งในห้องประชุมและผ่านระบบอิเล็กทรอนิคทางไกล สรุปผลการดำเนินงานโครงการและแผนปฏิบัติงาน

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก