เพชรบูรณ์-น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน 2ตำบล อำเภอชนแดน

เพชรบูรณ์-น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน 2ตำบล อำเภอชนแดน บ้านเรือนหลายร้อยหลังได้รับผลกระทบ พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านต้องนำแพขนาดเล็กขนของขึ้นที่สูง ส่วนชาวบ้านบางลายตามเก็บขยะที่ลอยมากลับน้ำ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ต่อเนื่องจนถึงเช้ามืดวันนี้ ส่งผลให้มวลน้ำป่า จากเทือกเขารัง ได้ไหลหลากลงคลองบุษบง และได้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ 2 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลชนแดน ตำบลศาลาลาย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้บ้านเรือนถูกน้ำท่วมไปแล้ว หลายร้อยหลังคาเรือน โดยเฉพาะ หมู่ 1,2,3,4,ตำบลชนแดน กับหมู่ 2,3 บ้านบ้านโพธิ์เตี้ย ต.ศาลาลาย ถูกน้ำท่วมราว หลาย100 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงในตัวบ้าน ราว 50-60 ซม. บางจุดที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมสูงถึงระดับหน้าอก ส่วนถนนภายในหมู่บ้าน น้ำท่วมสูงราว 1 เมตร รถเล็ก รถใหญ่ไม่สามารถผ่านไปมาได้ ชาวบ้านต้องใช้รถไถ และรถทางการเกษตร ในการเดินทางขณะนี้ ชาวบ้านต้องนำแพขนาดเล็กขนข้าวของขึ้นที่สูง ส่วนชาวบ้านบางลายตามเก็บขยะที่ลอยมากลับน้ำ


นอกจากนั้น มวลน้ำป่ามหาศาล ยังได้ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางเกษตรนับพันไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ไร่ข้าวโพด นาข้าว ที่กำลังใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ถูกน้ำท่วมขังเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
เบื้องต้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เร่งออกตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามลำดับ
จากการสอบถาม นายสำลี บัวทอง อายุ58ปี อยู่บ้านเลขที128หมู่ 1 ตำบลชนแดน อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ เล่าว่า ปีนี้น้ำพึ่งมาเป็นครั้งแรกช่วงตี4 น้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเก็บข้าวของได้เป็นบางส่วน ส่วนที่หายไปก็จะเป็นถ้วยชามกะละมัง น้ำจะไหลลงมาจากเขารังผ่านคลองบ้านห้วยตูม ลงสู่คลองบุษบงปลายที่ตำบลวังงิ้ว อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว