สมุทรสงคราม-เกษตรกรสวนส้มโอขาวใหญ่โอดครวญราคาส้มโอตกต่ำมากขายได้ไม่คุ้มค้าปุ๋ย

สมุทรสงคราม-เกษตรกรสวนส้มโอขาวใหญ่โอดครวญราคาส้มโอตกต่ำมากขายได้ไม่คุ้มค้าปุ๋ย

สมุทรสงครามต้องยอมรับว่าผลไม้บางอย่างมีรสชาติที่อร่อยนักท่องเที่ยวมาแล้วต้องถามหามีเอกลักษ์เป็นของตัวเอง ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่สมุทรสงครามก็เป็นอีกชนิดหนึ่งที่มีรสชาติไม่แพ้ส้มโอที่อื่น หวานอมเปรียว ไม่แชะ เนื้อแห้ง พอประมาณชวนรับประทาน มีปลูกกันทั้ง 3 อำเภอ มากน้อยไม่เท่ากัน อำเภอเมืองจะมีการปลูกน้อยหน่อยเนื่องจากพื้นที่ติดชายทะเลเป็นส่วนใหญ่ ที่มีมาก อัมพวาและบางคนที ขณะนี้ราคาต่ำมาก บางสวนขายแล้วยังไม่ได้ค่าปุ๋ย ขอให้ทางราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยกระตุ้นราคาให้ดีขึ้นอีกหน่อยช่วงนี้อะไรก็แพงไปหมดแต่ผลิตผลทางการเกษตรไม่แพง


นาย ขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ ไปยังสวนส้มโอขาวใหญ่ ของนาย ยุทธ สุวรรณ ตำบลเหมืองใหม่ เป็นสวนส้มโอที่มีขนาดใหญ่ ปลูกส้มโอขาวใหญ่มาเป็นสิบปี และคล่ำหวอดในการทำส้มโอขาวใหญ่ ไม่เคยเจอว่าในปีนี้ราคาจะตกต่ำขนาดนี้ ราคาที่ออกจากสวน มี ราคา 15 บาท 20 บาท และ35 บาท ตู้ที่รับส่งออกนอกประเทศให้ กิโลกรัมละ45 บาท ต้องใส่กล่องให้เรียบร้อย เจ้าของสวนเสียค่ากล่องเองค่าแรงเอง จะเหลือเท่าไหร่ เรื่องคุณภาพของส้มโอไม่มีปัญหา ยังคงมีรสชาติเหมือนเดิม


ผู้ว่าฯลงพื้นที่พร้อมด้วย นายอำเภออัมพวาเจ้าของพื้นที่ชิมด้วยตัวเอง รสชาติดี ตัดแล้วรับประทานได้เลย เป็นการที่เจ้าของสวนดูแลดี ราคาตกต่ำ ไม่ใช่ เรื่องรสชาติแต่อย่างใด เป็นเรื่องกลไกทางการตลาด นาย ยุทธ สุวรรณ ได้ขอให้ พอ่เมืองหาทางเปิดตลาดหรือช่องทางให้ชาวสวนส้มโอจำหน่ายส้มโอได้ราคาดีกว่านี้


ในวันที่ 4–7 สมุทรสงครามรวมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จัดเทศการส้มโอขาวใหญ่และของดีสมุทรสงคราม คาดว่าชาวสวนส้มโอขาวใหญ่จะจำหน่ายส้มโอขาวใหญ่ได้มากขึ้นและราคาดีขึ้นเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ส้มขาวใหญ่จะออกมาสู่ผู้บริโภคโดยตรง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่ต้องการบริโภคส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามเมาเลือกซื้อได้ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม4-7 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 น เป็นต้นไป

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม