เพชรบูรณ์- ชาวบ้านน้ำท่วม ต่างพลิกวิกฤติให้กลายเป็นโอกาส จับปลาขายสร้างรายได้งาม

จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร ทั้ง 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลวังโป่ง ตำบลวังหิน และตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง

แต่ในขณะเดียวกัน พบว่าชาวบ้าน หมู่ 8 ตำบลวังโป่ง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ หลายราย ต่างพากันพลิกวิกฤติน้ำท่วม ให้กลายเป็นโอกาส ด้วยการนำอุปกรณ์ดักจับสัตว์น้ำ เช่น ยอ ข่าย แห สวิง ฯลฯ ตระเวนออกหา กุ้ง หอย ปู ปลา ที่หนีออกจากแหล่งน้ำเดิม ไหลปะปนมากับกระแสน้ำหลาก จนถูกชาวบ้านจับได้เป็นจำนวนมาก อาทิ ปลาขาว ปลาตะเพียน ปลาหมอ ปลาช่อน ปลาหลด ปลาไหล รวมถึงปลากระซิวขนาดเล็ก ก็ถูกชาวบ้านจับได้ เพื่อนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน สามารถช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ในช่วงนี้ เพราะหากได้ปลาเป็นจำนวนมาก

ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งขายให้กับแม่ค้าพ่อค้า ที่มานั่งเฝ้ารอรับซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท หรือหากเหลือจากขายแล้ว บางส่วนก็อาจนำไปแปรรูป เป็นปลาแดดเดียว ปลาร้า ฯลฯ เพื่อเก็บไว้รับประทานได้นานมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ ชาวบ้านที่มาหาปลา ก็ได้มากบ้าง น้อยมากตามความสามารถ แต่ก็ได้ทุกคน แบ่งขายได้เงินราว 300-400 บาท ซึ่งคนที่หาปลาเก่ง พบว่าได้มากกว่า 10 กิโลกรัมขึ้นไป สามารถขายได้เงิน ราว 700 บาทเลยทีเดียว


สำหรับสถานการณ์ น้ำท่วม ในพื้นที่ 3 ตำบล อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ล่าสุดเช้าวันนี้ พบว่าระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือน ได้ลดลงจนเกือบปกติแล้ว คงเหลือแต่ในลำคลองและที่ลุ่มต่ำ ที่ยังคงท่วมขังอยู่ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ภายในวันนี้ คงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว