โรงเรียนวัดหูแร่ สอนนักเรียนทำขนมไทย เพื่อสืบสานย้อนรอยขนมไทย

โรงเรียนวัดหูแร่ สอนนักเรียนทำขนมไทย เพื่อสืบสานย้อนรอยขนมไทย

 


วันนี้ 21 กรกฎาคม 2565 ที่โรงเรียนวัดหูแร่ ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอุทัย กาญจนะ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ได้ทำพิธีเปิดกิจกรรม พัฒนาทักษะอาชีพ – ตลาดนัดสืบสานย้อนรอยขนมไทย โดยมี นางประภา อัครพงศ์พันธุ์ ผอ.โรงเรียนวัดหูแร่ กล่าวรายงาน โดยมี ผู้ปกครอง ครู นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ ให้ความสนใจในการเปิดกิจกรรมฯครั้งนี้


ต่อจากนั้น นางประภาฯ ผอ.โรงเรียนหูแร่ ก็ได้นำ นายอุทัย ฯ ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 เดิน เยี่ยมชม การทำขนมของเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดหูแร่ ซึ่งทางโรงเรียนฯได้มีการสอนการทำขนมไทยให้เด็กนักเรียน เพื่อนำไปทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว
ขนมไทยมีมาแต่ดั้งเดิมและสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน ปสดงความเป็นเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของไทย มีความละเอียดอ่อน ประณีต สวยงาม ทั้งรูป รส กลิ่น จากวัตถุดิบ และกกรมวิธี ขนมไทย มีคุณค่าทางโภชนาการ มีเอกลักษณ์ รสหวานมัน มีกลิ่นหอม และมีสีสัน ซึ่งปัจจุบันเด็กไทยไม่นิยมทานขนมไทย จะหันมาทานขนมซอง ขนมกรุบกรอบกันมาก ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารน้อย ทางโรงเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้นำมาสอนในชั่วโมง ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ในระดับประถมศึกษา


ทางด้าน นายอุทัย กาญจนะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ของเรา มีนโยบายและจุดเน้นให้กับโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมขยายโอกาสได้มีกิจกรรมเด็ก สำหรับโรงเรียนขยายโอกาสนั้นก็เพิ่มไปอีก 1 กิจกรรม ก็คือ 1 ทักษะอาชีพ ฉะนั้นงานในวันนี้ที่โรงเรียนได้นำเสนอจัดนิทัศการ เกี่ยวกับ 1 ทักษะอาชีพ เกี่ยวกับกิจกรรมเด่นของโรงเรียน จะเป็นย้อนรอยขนมไทย เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะ อาชีพ มีอาชีพเสริมรายได้สามารถนำไปใช้ได้ในวิถีชีวิตประจำวันของนักเรียนเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ตรงกับจุดเน้นของสงขลา เขต 2 ของเราครับ


นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา