ร้อยเวร สอบปากคำ”นักข่าว”เพิ่มเติม เตรียมเรียก ครู และ กรรมการสถานศึกษา รับทราบข้อกล่าวหา

ร้อยเวร สอบปากคำ”นักข่าว”เพิ่มเติม เตรียมเรียก ครู และ กรรมการสถานศึกษา รับทราบข้อกล่าวหา


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ก.ค.65 นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย( สนพท.) ได้นำนายสมเพชร เสาร์คำ เข้าพบกับ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ สังข์ทอง พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าของคดี เพื่อสอบสวนให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในกรณี ครู และ กรรมการสถานศึกษา โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ที่ทำการ ยึดโทรศัพท์มือถือ และ กักขัง หน่วยเหนี่ยว นายสมเพชร เสาร์คำ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับและทีวีหลายช่อง ประจำศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนล่าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในขณะที่เข้าไปขอพบกับ ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อการทำข่าวในกรณีที่ โรงเรียนมีการ “กล้อนผม” นักเรียนหน้าเสาธงโรงเรียน ที่เป็นข่าวฮือฮาในโซเชียล แต่ถูก ครู และ กรรมการสถานศึกษา ยึดโทรศัพท์ กักขังหน่วงเหนี่ยว และบอกกับนักเรียนว่าเป็นผู้สื่อข่าวปลอม พร้อมทั้งใช้วาจาข่มขู่ และกันตัวไว้ 2 ชั่วโมงก่อนที่จะนำส่ง ตำรวจ สภ.ทุ่งลุง


ในการสอบสวน ครั้งนี้ ร้อยเวร เจ้าของคดี ได้สอบสวนนายสมเพชรฯ อย่างละเอียดถึงสาเหตุของการไปทำข่าว และถูก ยึดโทรศัพท์พร้อมทั้งกักตัวไว้ที่โรงเรียน ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำตัวมายัง สภ.ทุ่งลุง ซึ่งนายสมเพชร ได้ให้รายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะการถูก”คุกคาม” ด้วยคำพูด เช่นจะ”พาไปกินโต๊ะจีน” ซึ่งไม่ทราบว่ามีความหมายอะไร และจะให้ไปนั่งที่”สวนยาง” รวมทั้งการขอให้”เปิดแมส” เพื่อที่จะถ่ายรูป และจะทำประวัติ และการแสดงอาการจะเข้ามาทำร้ายเมื่อมีการตอบโต้ กันด้วยคำพูด ก่อนที่จะมายัง สภ.ทุ่งลุง โดยที่ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ฯ เป็นผู้ ยืนยันกับ กลุ่มครูและกรรมการศึกษาว่านายสมเพชรฯ เป็นผู้สื่อข่าว จริง และ เป็นผู้ขอโทรศัพท์ คืนให้กับนายสมเพชร ฯ


สำหรับครู และกรรมการศึกษา ที่เป็นผู้ “คุกคามข่มขู่ กักขัง หน่วงเหนี่ยว และชิงทรัพย์นายสมเพชรฯ แม้ว่าในเบื้องต้น นายสมเพชร จะไม่รู้จักชื่อ และ ตำแหน่ง แต่มีกล้องวงจรปิด หน้าโรงเรียน และหน้า สภ.ทุ่งลุง บันทึกไว้ได้ ซึ่งในวันนี้ นายสมเพชรฯ ได้ทำการขอภาพกล้องวงจรปิด จากพนักงานสอบสวน เพื่อใช้เป็นหลักฐาน ในการเอาผิดกับ กลุ่มครูและกรรมการสถานศึกษา ดังกล่าว
โดย พนักงานได้แจ้งให้ทราบว่า หลังจากที่ได้สอบนายสมเพชรฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา ได้รับทราบ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาตามกฎหมาย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา