เชียงใหม่-อบรมการเขียนหลักสูตรฐานสมรรถนะของโรงเรียนนอกระบบเพื่อเชื่อมโยงกับการสะสม Credit Bank เข้ากับโรงเรียนสามัญในระบบ

เชียงใหม่-อบรมการเขียนหลักสูตรฐานสมรรถนะของโรงเรียนนอกระบบเพื่อเชื่อมโยงกับการสะสม Credit Bank เข้ากับโรงเรียนสามัญในระบบ

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา 8.30 – 16.00 น. สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนนอกระบบจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการอบรมการเขียนหลักสูตรฐานสมรรถนะของโรงเรียนนอกระบบเพื่อเชื่อมโยงกับการสะสม Credit Bank เข้ากับโรงเรียนสามัญในระบบ โดยมีดร. ยุพิน บัวคอมศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดโครงการอบรม ดร.วิไลวรรณ วรรณ์โชติผาเวช ประธานคณะกรรมการ ปส.กช.นอกระบบ จังหวัด เชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมอาคารสุวิศาล โรงเรียนอนุบาลสุมาลี

ดร. ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการที่คณะผู้เข้าอบรมได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมสำหรับโรงเรียนนอกระบบให้สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของระเบียบการใช้หลักสูตรใหม่แบบฐานสมรรถนะของ สช. เพื่อนำไปสู่การเทียบโอนประสบการณ์ ระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) ซึ่งตรงกับความต้องการที่แท้จริงของผู้เรียน และยังเป็นการร่วมแบ่งปันทรัพยากรทางการศึกษาเข้าด้วยกันระหว่างโรงเรียนนอกระบบและโรงเรียนสามัญในระบบให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาแบบใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการริเริ่มขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมตามโครงการนี้ รวมทั้งสิ้น 104 ท่าน จาก 56 โรงเรียนนั้น

แสดงให้เห็นว่าผู้บริหารและครูทุกโรงเรียนต่างมีความกระตือรือร้น ให้ความสนใจในการพัฒนาการศึกษา เพื่อที่จะค้นหานวัตกรรมและสร้างพลวัตใหม่ให้กับการศึกษาเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีความแตกต่างและเข้มแข็ง อีกทั้งยังมีความพร้อมที่จะเป็นเครือข่ายทางวิชาการ
และวิชาชีพสร้างคุณค่าที่แท้จริงต่อนักเรียนและผู้ปกครองในอนาคต
ในการอบรมครั้งนี้ ได้มีวิทยากรซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทั้งที่มาจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ , ประธานคณะกรรมการ ปส.กช. นอกระบบจากหลายจังหวัด ที่สามารถมาแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการณ์ให้ความรู้ และเทคนิคการทำหลักสูตรฐานสมรรถให้ง่ายมีประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงถ่ายโอน Credit Bank รวมถึงขั้นตอน การขออนุญาตหรือเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนอกระบบ

เชื่อว่าหลักสูตรฐานสมรรถนะนี้ จะละลายกำแพงกั้นระหว่างระบบการศึกษาออกไปได้และเชื่อว่าหลักสูตรนอกระบบ จะเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนในระบบให้มีความเข้มแข็ง ยิ่งผู้เรียนจากหลักสูตรนอกระบบมีความเข้มแข็งมากเท่าไหร่ โรงเรียนในระบบก็ยิ่งสามารถส่งเสริมให้
นักเรียนในระบบมีความเป็นเลิศได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น ความร่วมมือกันระหว่าง โรงเรียนสามัญและโรงเรียนนอกระบบ จะช่วยลดเวลาที่ศูนย์เปล่าไปกับการเรียนซ้ำๆ และยิ่งเป็นตัวกระตุ้นความสนใจของผู้ปกครองที่ก็มองหาทางเลือกใหม่ๆ ที่ต้องการหาทางช่วยให้เด็กๆ ได้มีโอกาสที่ไปได้ไกล และไปได้ไวขึ้น ขอให้ผู้เข้ารับการอบรม ตั้งใจรับความรู้จากการอบรมในวันนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดความก้าวหน้าและมีประโยชน์สูงสุดต่อสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองของท่าน

ดร. วิไลวรรณ วรรณโชติผาเวช ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษา เอกชนนอกระบบ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีนโยบายพัฒนาการเรียนรู้และต้องการจะปฏิรูปการจัดการเรียนการสอน เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งมีการออกระเบียบการใช้หลักสูตรรูปแบบใหม่ตามแนวหลักสูตรฐานสมรรถนะสำหรับโรงเรียนนอกระบบ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนทั่วประเทศ ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนนอกระบบ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการอบรมการเขียนหลักสูตรฐานสมรรถนะของโรงเรียนนอกระบบเพื่อเชื่อมโยงกับการสะสม Credit Bank เข้ากับโรงเรียนสามัญในระบบขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้เรื่องการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะแก่บุคลากรโรงเรียนนอกระบบเพื่อที่จะเชื่อมโยงกับ โครงสร้างหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนในระบบในอนาคตได้พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะของโรงเรียนนอกระบบให้มีประสิทธิภาพนำไปสู่การสะสม Credit bank ได้พัฒนาบุคลากรโรงเรียนนอกระบบให้มีคุณภาพและเป็นเครือข่ายวิชาการและวิชาชีพ

ในการอบรมครั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับการอบรมจากโรงเรียนนอกระบบทุกประเภท ได้แก่วิชาชีพ ประเภทศิลปะและกีฬา กวดวิชา ประเภทสร้างเสริมทักษะชีวิต และ โรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ตลอดจนถึง มีโรงเรียนในระบบเข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการสร้างความร่วมมือทางวิชาการ อันจะก่อให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาในรูปแบบใหม่รวมทั้งสิ้นจำนวน 104 ท่าน จาก 56 โรงเรียนโดยแบ่งเป็นผู้เข้ารับการอบรมแบบ on-Site จำนวน 36 ท่าน และ ระบบ Zoom Meeting จำนวน 68 ท่าน

การอบรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับหลักสูตรฐานสมรรถนะ และ Credit Bank ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการ ปส.กช. นอกระบบ จังหวัดนครสวรรค์ และ จังหวัดภูเก็ต ผู้แทนผู้รับใบอนุญาต รร. สามัญในระบบ ในคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช)

พัฒนชัย/เชียงใหม่