“เชียงราย”ทหาร ตรวจคนเข้าเมือง จับรายวันลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายชายแดนแม่สาย”

“เชียงราย”ทหาร ตรวจคนเข้าเมือง จับรายวันลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายชายแดนแม่สาย”

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาหมวดทหารม้าลาดตระเวณที่2 ร้อยทหารม้าที่3 บก.ควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่3โดยการนำของ พันเอก สุทธิ์เขต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่3ได้จัดกำลังพล1ชุดปฏิบัติการภารกิจลาดตระเวณ

เฝ้าตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณท่าข้ามที่จอดรถตลาดสายลมจอย (ท่าข้ามว้า-มังกี้) หมู่1 บ้านแม่สาย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ตรวจพบร่องรอยการข้ามแม่น้ำสายมาจากฝั่งประเทศเมียนมาข้ามมายังฝั่ง

ประเทศไทยและมีร่องรอยการขึ้นมาหลบหนีภายในตึกเช่าทางเจ้าหน้าที่จึงทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงรายเข้าทำการตรวจสอบภายในบ้านเช่าผลการปฏิบัติงานของทางเจ้าหน้าที่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่พบบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิด

กฎหมายจำนวน 58คนเป็นบุคคลสัญชาติจีนจำนวน1คนบุคคลสัญชาติไทยจำนวน1คนและบุคคลสัญชาติเมียนมาจำนวน56คนเป็นชาย28คนเป็นหญิงจำนวน20คนพร้อมผู้ติดตามจำนวน8คนเป็นชาย4คนหญิง4คน

จากการสอบถามชาวไทยและบุคคลต่างด้าวสัญขาติเมียนมาทั้งหมดให้การสารภาพว่ามาจากเมืองตองจีเมืองราเชลและเมืองมิตจีนา ประเทศเมียนมาใช้ท่าข้ามที่จอดรถตลาดสายลมจอย (ท่าข้ามว้า-มังกี้) ข้ามมาฝั่งประเทศไทย โดยเสียค่าจ้างให้กับคนนำพาฝั่งเมียนมาเป็นจำนวนเงินคนละ 26,000 บาทเพื่อจะไปทำงานที่

กรุงเทพมหานครสำหรับบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนให้การสารภาพว่า ตนเองมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่เมืองฟูเจียนประเทศจีนและเดินทางโดยถูกกฎหมายมาทำงานที่เมืองลาประเทศเมียนมาแต่ต้องการข้ามมารักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงใหม่โดยเสียค่าใช้จ่ายให้ผู้นำพาเป็นเงินจำนวน30,000 บาทและพร้อมกันได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าสปอร์ต

ไรเดอร์ทะเบียน กท 5433 เชียงราย และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น เวฟ 125 ทะเบียน คนข 330 เชียงราย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและนำผู้ต้องหาพร้อมกับของกลางทั้งหมดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สายเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

สันติ วงศ์สุนันท์/ผู้สื่อข่าวเชียงราย