กาฬสินธุ์ เชิญชวนเยาวชน“หญิง”ร่วมประกวดหนูน้อยฑูตวัฒนธรรม

สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอเชิญเยาวชนทั่วประเทศ เพศหญิง อายุระหว่าง 3-20 ปี เข้าร่วมการประกวด “หนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์” และ “ธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์” ชิงถ้วยรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ 17 ก.ค.65 นี้ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา


ดร.อุมารินทร์ เลิศสหพันธ์ ประธานสภาวัฒนธรรม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์ มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและงดงาม โดยเฉพาะผ้าไหมแพรวาที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ประณีต สวยงาม เป็นที่รู้จักและนิยมเป็นวงกว้าง ถึงความวิจิตรงดงามและทรงคุณค่า จนได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งไหม แต่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะเป็นตัวแทนในการอนุรักษ์และสืบทอดความงดงามของผ้านั้น ยังเข้าถึงค่อนข้างยาก
ดร.อุมารินทร์กล่าวอีกว่า สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างกระแสผ้าแพรวา ผ่านการจัดกิจกรรมและสื่อบุคคล อันจะเป็นต้นแบบและเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ เพื่อจุดประกายให้เกิดกระแสการยอมรับและหันมาให้ความสนใจผ้าแพรวากาฬสินธุ์ จึงได้นำแนวคิดของการแต่งตั้ง “หนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์” และ “ธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์” ขึ้น


“ทั้งนี้ สภาวัฒนธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ จัดประกวดหนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ดังกล่าว สำหรับเป็นเวทีการประกวดที่เปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน ได้มาแสดงความสามารถที่งามพร้อม ทั้งกาย ใจ และความคิด เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนของเด็กรุ่นใหม่ที่มีความถึงพร้อม นำไปสู่การอนุรักษ์ สืบทอด และสานต่อความงดงามของผ้าแพรวา โดยเด็ก เยาวชน ที่ชนะเลิศการประกวดอันดับ 1-5 จะได้รับการแต่งตั้งเป็นหนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อเป็นตัวแทนเผยแพร่วัฒนธรรมกาฬสินธุ์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทั้งในระดับจังหวัด ภูมิภาคและระดับประเทศต่อไป”


สำหรับกติกาการประกวดหนูน้อยฑูตวัฒนธรรมฯ มีรุ่นอายุ 3-8 ปี, 9-12 ปี และธิดาแพรวาฯ อายุ 13-20 ปี ทุกรุ่นชิงถ้วยรางวัลจากนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กติกาการประกวด จะทำการประกวด 2 ชุด คือ ชุดกองประกวด กางเกงขายาวเข้ารูป สีดำ และชุดผ้าซิ่นไหมมัดหมี่สไบแพรวากาฬสินธุ์ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยรางวัล สายสะพาย, รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยรางวัล สายสะพาย, รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยรางวัล สายสะพาย, รางวัลที่ 4 และ 5 เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมมงกุฎ ถ้วยรางวัล สายสะพาย, รางวัลเกียรติยศ


โดยผู้ชนะเลิศ 5 รางวัล จะได้รับแต่งตั้งเป็น”หนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์” และ “ธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์” 5 คนต่อรุ่น เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงวันที่ 12 ก.ค.65 กำหนดการประกวดในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.65 เริ่มเวลา 10.00 น. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) ซึ่งหลังจากการประกวดผ่านไป เช้าวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. 65 คณะกรรมการจัดงานก็จะนำหนูน้อยทูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าพบนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ เพื่อรับมอบตำแหน่งหนูน้อยฑูตวัฒนธรรมฯ และธิดาแพรวาฯ อย่างเป็นทางการต่อไป
สมัครเร็วมีโอกาสลุ้นตำแหน่งขวัญใจโซเชียลโหวต ผู้ชนะโหวตจะได้รับมงกุฎถ้วยรางวัล สายสะพาย

และเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายอัตโนมัติ ปิดโหวต 16 ก.ค. 65 เวลา 18.00 น.(แจ้งผลผู้ชนะในกลุ่มไลน์) ช่องทางการรับสมัคร Inbox แฟนเพจ : หนูน้อยทูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 จึงขอเชิญชวนเยาวชนทั่วประเทศ เพศหญิง อายุระหว่าง 3-12 ปีเข้าร่วมการประกวด “หนูน้อยทูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์” และอายุระหว่าง 13-20 ปี ร่วมประกวด “ธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์” ในครั้งนี้ โดยผู้สมัคร 20 คนแรก จะได้รับใบประกาศเกียรติคุณกรอบทอง รางวัล “เยาวชนส่งเสริมวัฒนธรรม” ทันที
รีบด่วน หมดเขตรับสมัครวันที่ 12 ก.ค.65 ติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ.หนูน้อยฑูตวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และธิดาแพรวาจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2565 หรือ เพจ : สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โทร. 063-5639955