ประธานไอโอซี ไปเยือนยูเครน ยืนยันพร้อมอยู่เคียงข้างนักกีฬา

ประธานไอโอซี ไปเยือนยูเครน ยืนยันพร้อมอยู่เคียงข้างนักกีฬา

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย โธมัส บาค ประธานไอโอซี เดินทางไปเยือนยูเครน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ตามคำเชิญของโอลิมปิกยูเครน โดยมี ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ประธานบาค พบปะพูดคุยกับนักกีฬายูเครนที่กำลังฝึกซ้อม ยืนยันไม่ทอดทิ้งในเวลาที่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างลำบาก พร้อมอยู่เคียงข้างนักกีฬาเสมอ และยินดีให้การสนับสนุนนักกีฬายูเครนในทุกด้านอย่างเต็มที่ รวมถึงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ปารีส 2024 และโอลิมปิก ฤดูหนาว มิลาน-คอร์ตินา 2026

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เดินทางไปเยือนประเทศยูเครน ตามคำเชิญของคณะกรรมการโอลิมปิกยูเครน โดยมี ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ประธานบาค พบปะและพูดคุยกับนักกีฬายูเครน ประมาณ 100 คน ที่กำลังฝึกซ้อมอยู่ที่โอลิมปิก เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ และรับฟังเรื่องราวประสบการณ์ในการฝึกซ้อมช่วงที่ต้องเผชิญหน้ากับสภาวะสงคราม ทั้งนี้ โธมัส บาค ยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งในเวลาที่ทุกคนใช้ชีวิตอย่างลำบาก พร้อมอยู่เคียงข้างนักกีฬาเสมอ

ประธานไอโอซี กล่าวกับนักกีฬายูเครนว่า เราต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในกระบวนการโอลิมปิก กับเพื่อน ๆ ของเรา เพราะเรารู้ว่าในช่วงที่ผ่านมา และเวลานี้ นักกีฬาใช้ชีวิตยากลำบากมาก ตนต้องการแสดงให้นักกีฬาทุกคนมั่นใจว่า ไม่เคยอยู่ตามลำพังในประชาคมโอลิมปิก เราอยู่กับทุกคนด้วยหัวใจ เราต้องการสนับสนุนทุกคน เพื่อทำให้ความฝันโอลิมปิกของทุกคนเป็นจริง

นอกจากนี้ ประธานบาค ยังกล่าวกับประธานาธิบดียูเครน ด้วยว่า นี่เป็นการยืนยันเพิ่มเติมถึงความมุ่งมั่นในคุณค่าของโอลิมปิก เราต้องการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคณะกรรมการโอลิมปิกของยูเครน เพื่อแสดงให้นักกีฬาและโค้ชทุกคนเห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียว เราพร้อมจะยืนเคียงข้างพวกเขา

และในระหว่างการแถลงข่าว ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังน้อมรับที่ประธานไอโอซี ระบุว่า นอกเหนือไปจากการประสานงานสนับสนุนนักกีฬายูเครนมากกว่า 3,000 คนทั้งในและต่างประเทศ ไอโอซี ยังพร้อมสนับสนุนนักกีฬาชาวยูเครน เป็นพิเศษ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ปารีส 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และโอลิมปิก ฤดูหนาว มิลาน-คอร์ตินา 2026 ที่เมืองมิลาน คอร์ตินา ประเทศอิตาลี รวมถึงการสนับสนุนด้านงบประมาณที่มากขึ้น 3 เท่า เป็นเงิน 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ