สมุทรสงคราม-จัดโครงการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น”ข้าวต้มมัดใจ”

สมุทรสงคราม-จัดโครงการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น”ข้าวต้มมัดใจ”

ที่ศาลากลางการเปรียญวัดดาวโด่ง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานวิถีถิ่นวิถีไทย “ประเพณีข้าวต้มมัดวัดดาวโด่ง” ภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดโครงการดังกล่าว ด้วยการประกวดทำข้าวต้มมัด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวจังหวัดสมุทรสงคราม นำมาถวายพระภิกษุสงฆ์ โดยมีนายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด, รองผอ.รมน.จังหวัด อัยการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ นักเรียนและประชาชนร่วมทำบุญและตักบาตร


สำหรับประเพณีข้าวต้มมัดของวัดดาวโด่งดุสิตดาราม ได้เริ่มขึ้นในสมัยพระครูไพศาลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดดาวโด่งดุสิตดาราม รูปที่ 11 เมื่อปี พ.ศ.2535 เนื่องจากทางวัดไม่ได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลใดๆ แต่เจ้าอาวาสอยากจะมีสิ่งของเป็นที่ระลึกตอบแทนให้พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน ประกอบกับชาวบ้านในพื้นที่เห็นว่าในท้องถิ่นมีวัตถุดิบหาได้ง่าย เช่นกล้วยน้ำว้า ใบตอง มะพร้าว จึงนำมาทำข้าวต้มมัดแจกจ่ายให้ผู้ที่มาร่วมงานบุญ โดยช่วงแรกๆ เรียกกันว่า “ข้าวต้มมัดใจ” ความหมายคือเป็นสินน้ำใจจากทางวัด ให้ญาติโยมคิดถึงและหวนกลับมาทำบุญที่วัดอีก ก่อนที่ต่อมาเมื่อจัดประจำทุกปีจึงเรียกว่า “ประเพณีข้าวต้มมัดวัดดาวโด่งโยงรัดใจเป็นหนึ่ง” และกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมาจนปัจจุบันถึง 35 ปีแล้ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ไม่มากนัก แต่กลับมีประเพณี วัฒนธรรมที่หลากหลาย มีต้นทุนทางวัฒนธรรมที่ดีงามควรค่าแก่การอนุรักษ์ฟื้นฟูให้อยู่คู่กับท้องถิ่นและร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มรายได้ เศรษฐกิจ และการพัฒนาจังหวัดสมุทรสงครามอย่างยั่งยืนตลอดไป


กวีชัย/สมุทรสงคราม