สมุทรสงคราม-เรือนจำกลางสมุทรสงครามพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง

สมุทรสงคราม-เรือนจำกลางสมุทรสงครามพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง

 


สมุทรสงครามมีเรือนจำกลางตั้งอยู่ที่ อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ถนนเอกชัย ขึ้นชื้อว่าเรือนจำกลางทุกคนเมื่อได้ยินชื้อแล้วต่างไม่ต้องการที่จะเข้าใกล้ เป็นดินแดนที่ไม่ต้องการของบุคคลทั่วไป ที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม ในคณะนี้ทางเรือนจำได้พัฒนา พื้นที่ภายในเรือนจำเอง ให้เป็นพื้นที่หน้าดูหน้ามองและหน้าเข้ามาศึกษาหาความรู้ดูงานมากยิ่งขึ้น ทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาฝีมือด้านอาชีพ ขายอาหาร ขายกาแฟ เพื่อที่จะให้ ผู้ต้องขัง ในเรือนจำกลาง เมื่อพ้นโทษออกไปสู่สังคมแล้วจะได้มีอาชีพติดตัวไป


ด้าน นายมานุช สร้อยเพ็ชร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรสงคราม ต้องการที่จะพัฒนา ต่อไป เป็นการพัฒนาผู้ต้องขังที่กำลังจะพ้นโทษออกไปจะได้ มีอาชีพติดตัวไปด้วย จากการที่ ผู้ต้องขังที่ออกมาปฏิบัติงานข้างนอก เมื่อสินค้า ที่ผู้ต้องขังได้ ปลูกได้สร้าง ได้ขาย ออกไป ทางเรียนจำจะทำการแบ่งเบอร์เซนให้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน ต่อไป นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามได้นำหน้าส่วนเข้าชมการดำเนินงานของทางเรือนจำกลางสมุทรสงคราม


ภายในเรือนจำ มีสินค้าให้บริการ ทั้งอาหาร ของฝาก ผลิตภัณฑ์ฝืมือของผู้ต้องขัง พืชผัก สดๆจากแปลง ผู้ที่จะเข้ามาซื้อสามารถตัดเอง ได้ตามใจชอบ ไข่เป็ด ไข่ไก่ เข้าไปเก็บเอง แล้วนำมาชำระเงินในภายหลัง เป็นบรรยากาศที่เหมือนกับว่า ลงมือไปทำเอง ดังนั้น ทางเรือนจำเองจึงขอเชิญผู้ที่ต้องการ ซื้อผัก ไข่ กินอาหาร เข้ามาได้เลย ถ้ามาเป็นหมู่คณะสามารถแจ้งทางเรือนจำได้ หรือโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 034 711189 หรือฝ่ายบริหาร เรือนจำกลางสมุทรสงคราม

 

กวีชัย/สมุทรสงคราม