ลำปาง-มทบ. 32 รับซื้อสัปปะรด ช่วยลดความเดือดร้อน เพื่อพี่น้องเกษตรกร ห้วงราคาผลผลิตตกต่ำ

ลำปาง-มทบ. 32 รับซื้อสัปปะรด ช่วยลดความเดือดร้อน เพื่อพี่น้องเกษตรกร ห้วงราคาผลผลิตตกต่ำ

สืบเนื่องจากจังหวัดลำปางโดยเฉพาะอำเภอเมืองลำปาง มีเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลผลิตจะออกมากในห้วงเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง มีเกษตรกรปลูกสับปะรด เป็นจำนวนกว่า 1 พันราย พื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตออกมาสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์ราคาสับปะรดในท้องตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งระบายผลผลิตโดยเร็วเพื่อป้องกันการเน่าเสีย เพื่อลดการขาดทุนให้กับพี่น้องผู้ปลูกสัปปะรด

จากความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรดังที่กล่าวมา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 เวลา 09.30 น. พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้ให้ความสำคัญและให้ความช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งได้สนองนโยบายผู้บัญชาการทหารบกที่ให้หน่วยทหารเข้าไปช่วยเหลือและดูแลพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำ โดยให้ช่วยรับซื้อเพื่อช่วยระบายสินค้าของแต่ละพื้นที่

ในการนี้ท่านพลตรีสุกิจ ทั่งทอง ที่ปรึกษาเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก​ ได้ร่วมมอบเงินสนับสนุนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดที่ได้นำสับปะรด​มาจำหน่ายให้กับหน่วยในครั้งนี้ด้วย เบื้องต้นมณฑลทการบกที่​ 32​ ได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่รับซื้อสัปปะรดของพี่น้องเกษตรกรจากอำเภอเมืองลำปาง เป็นจำนวน 700 กิโลกรัม เพื่อนำไปประกอบอาหารในโรงประกอบเลี้ยงและแจกจ่ายให้กับกำลังพลของหน่วย และนับจากนี้ไปแนวโน้มผลผลิตที่คาดว่าจะมีออกมาอย่างต่อเนื่องนั้น ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้มีแนวทางที่จะช่วยเหลือต่อเนื่องโดยประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลและครอบครัวสนับสนุนผู้ปลูกสัปปะรด และจะบูรณาการกับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ปลูกสัปปะรดในพื้นที่จังหวัดลำปางที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำต่อไป

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 กล่าวว่า “สถานการณ์พืชผลทางการเกษตรของจังหวัดลำปางเดือนนี้นะครับ โดยเฉพาะสับปะรดล้นตลาดและมีราคาตกต่ำ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ท่านได้ลงพื้นที่พบเกษตรผู้ปลูกสับปปะรด เพื่อได้ไปช่วยแก้ปัญหาให้ ท่านได้วางแผนบริหารจัดการ เพื่อจำหน่ายผลผลิตต่อครั้ง ในจังหวัดและต่างจังหวัด และในการนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ท่านได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งเอกชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนพี่น้องประชาชน ได้ให้การอุดหนุนซื้อสับปะรดของชาวลำปาง ในวันนี้มณฑลทหารบกที่ 32 พร้อมกับหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดลำปาง เราได้ให้การสนับสนุนนโยบายของท่านผู้ว่า ในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวลำปางผู้ปลูกสับปะรดนะครับ โดยการรับซื้อสับปะรดบางส่วนตามศักยภาพของหน่วย

ในการนี้สิ่งที่ได้เป็นประโยชน์ในการที่เรารับซื้อผลผลิตสับปะรดในวันนี้ เรื่องแรก เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดได้มีรายรับจากการจำหน่ายผลผลิตให้กับทหาร และที่สำคัญเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรอีกด้วย ประการที่ 2 สับปะรดในวันนี้ ทางหน่วยเองได้มีการแจกจ่ายให้กับกำลังพลและครอบครัวได้ไปรับประทานนะครับ และที่สำคัญเรายังได้ไปทำอาหารประกอบเลี้ยงให้กับพี่น้องทหารในค่ายอีกด้วย และสุดท้ายหน่วยเราได้ดำเนินการ ตามนโยบายของท่านผู้บัญชาการทหารบกที่ท่านมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกร ทั้งประเทศท่านได้สั่งการให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่ ดำเนินการจัดซื้อผลผลิตของเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรนะครับ ผมอยากเรียนให้พี่น้องประชาชนชาวไทยรับทราบว่า กองทัพบกยืนเคียงข้างประชาชนเสมอ และไม่ทอดทิ้งประชาชนครับ”

เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด​ กล่าวว่า​” สวัสดีค่ะป้าชื่อแม่น้อย พรมใน ค่ะ อยู่บ้านทรายทอง หมู่ 10 ตำบลบ้านเสด็จ ค่ะ ปีนี้คือสับปะรดเยอะมากและโรงงานก็รับซื้อน้อยราคาตกต่ำมากในสวนสับปะรดเน่าเยอะมากชาวสวนได้รับผลกระทบอย่างแรงในปีนี้และร้ายแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมาเพราะว่าพืชผลของเกษตรกรออกเยอะค่าขนส่งก็แพงรถที่มารับซื้อก็ไม่ค่อยมีแม่ค้าที่เคยมารับซื้อก็ไม่ออกมามันก็แพงต้นทุนของเราก็แพงอยู่แล้ว และมาขายถูกก็ไม่ไหว ไม่เคยขายถูกขนาดนี้ ราคากิโลละ 2 บาท ต้นทุนหลักๆกิโลละ 5 บาท แต่มาขายกิโลกรัมละ 2 บาท ขาดทุนย่อยยับ แทบจะไม่มีทุนที่จะทำต่อ พูดถึงในปีนี้นะคะสาเหตุที่ผลผลิตออกมาเยอะคือน้ำดี มีฝนตกมาก หากในปีไหนอากาศหนาวจะทำให้ผลไม้มีผลผลิตออกเยอะ สับปะรดก็เลยออกเยอะ คือที่จริงก็ออกเยอะทุกปี แต่โรงงานรับซื้อน้อย แม่ค้ามารับซื้อก็น้อยลง ทุกปีแม่ค้ามารับซื้อเยอะ โดยเฉพาะตลาดไทยมารับซื้อวันละ 20 หรือ 30 ตัน”

#กองทัพบกเพื่อประชาชน #ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส #มทบ32

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน