ชลบุรี-ชาวบ้านรวมตัว ร้องขอความเป็นธรรม ขอเปิดทางถนนสุขุมวิท 61พัทยา ทะลุเรียบทางรถไฟ หลังมีชาวบ้าน 1 รายพยายามยกเลิกทางภาระจำยอมอ้างประตูเหล็กปิดบังไม่ให้ประชาชนสัญจรผ่านเข้า-ออก ไม่ใช่ตนสร้าง

ชลบุรี-ชาวบ้านรวมตัว ร้องขอความเป็นธรรม ขอเปิดทางถนนสุขุมวิท 61พัทยา ทะลุเรียบทางรถไฟ หลังมีชาวบ้าน 1 รายพยายามยกเลิกทางภาระจำยอมอ้างประตูเหล็กปิดบังไม่ให้ประชาชนสัญจรผ่านเข้า-ออก ไม่ใช่ตนสร้าง

วันที่ 20มิถุนายน 2565 ที่ซอยสุขุมวิท 61 พัทยา ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในกรณีถูกปิดทางออก ฝั่งถนนเลียบทางรถไฟ โดยวนายปริญญา พรมศักดิ์ รองประธานสภาทนายความจังหวัดพัทยา และ ทนายกัณป์ชสาน รัตนะ (ทนายแบงค์) และ นางสาวสงกรานต์ สวัสดีสิงห์ ตัวแทนชาวบ้านบางส่วน ได้มอบหนังสือขอความเป็นธรรมเพื่อให้ช่วยเหลือในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำการเปิดทางเพื่อประโยชน์ของประชาชน

สืบเนื่องจาก ถนนซอย สุขุมวิท 61 พัทยา ซึ่งเป็นพื้นที่จัดสรรได้เข้าออกระหว่างถนนสุขุมวิทและถนนเลียบทางรถไฟกับผู้ที่อาศัยภายในซอย โดยมีการจดทะเบียนภาระจำยอมตั้งแต่ปีพ.ศ 2526 ต่อมาได้มีประชาชนซื้อที่ดินโฉนดหมายเลข 1438 และ 1439 และเจ้าของที่ดินรายใหม่ หวังจะเชื่อมต่อที่ดินทั้งหมดของตนเองให้เป็นแปลงใหญ่เพื่อจะแสวงหาผลประโยชน์ให้ราคาสูงขึ้น จึงได้นำรถยนต์รถลากจูงขนาดใหญ่แท่งปูนแทงค์น้ำมากีดขวางบนทางภาระจำยอมวางไม่ให้ประชาชนสัญจรได้ และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมพ.ศ 2558 ได้ยื่นฟ้องประชาชนรวม 13 รายซึ่งมีสิทธิ์ภาระจำยอมบนที่ดิน 1438 บันทึก 439 ขอจดทะเบียนเพิกถอนภาระจำยอมเป็นคดีแพ่ง หมายเลขดำที่ 1601/2558 หมายเลขแดง 192 /2559

ต่อมาศาลได้มีคำสั่ง ให้ดำเนินนำสิ่งกีดขวางและคอนกรีตออกจากที่ดินแปลงภาระจำยอมภายใน 30 วันนับแต่ทำสัญญาและดำเนินการให้สภาพที่ดินบริเวณภาระจำยอมกลับมาใช้ทางเข้าออกได้ปกติและในปัจจุบัน ก็ยังมีสิ่งกีดขวางและยังมีประตูเหล็ก อ้างว่าประตูดังกล่าวเป็นของการทางรถไฟแห่งประเทศไทยไม่ใช่ของตน

นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าว สำหรับในวันนี้เป็นเรื่องข้อพิพาทเกี่ยวกับทางออกเชื่อมเรีบยทางรถไฟซึ่งมีศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วถนนเส้นนี้ใช้ทารภาระจำยอมได้แต่เนื่องจากว่ายังติดปัญหาทางการรถไฟแห่งประไทยได้ทำประตูปิดกั้นและได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในบริเวณซอยดังกล่าวและ ในขั้นตอนต่อไป ก็จะดำเนินการติดต่อทางการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเปิดเส้นทางถนนซอยสุขุมวิท 61 พัทยต่อไป…

 

ภาพ/ข่าว สมชาย โคตล่ามแขกผู้สื่อข่าวพัทยา