เพชรบูรณ์-มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์และยุติธรรมพบประชาชน

เพชรบูรณ์-มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์และยุติธรรมพบประชาชน

ที่หอประชุมประกายเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิด งานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนจังหวัดเพชรบูรณ์ และยุติธรรมพบประชาชน โดยมี นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวต้อนรับ นายอนุชิต เสียงใหญ่ ผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายชิด ปาคำมา ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน เข้าร่วม


นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนที่เป็นหนี้ โดยเฉพาะในปี 2565 ที่อยากจะช่วยประชาชนแก้ไขหนี้สินครัวเรือน จึงได้มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาช่วยเป็นคนกลาง เนื่องจากกระทรวงยุติธรรม มีกรมบังคับคดี ที่มี พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยหนี้ และ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มี พ.ร.บ. การไกล่เกลี่ยหนี้สิน ปี 2552 ที่จะมาช่วยไกล่เกลี่ยให้ พี่น้องประชน โดยผลการไกล่เกลี่ยนี้ เปรียบเสมือนคำตัดสินของศาล เช่นกัน จะสามารถ ให้พี่น้องประชาชนประหยัดเงินค่าใช้จ่าย ในการขึ้นศาล และไปศาลได้ โดยการจัดงานในวันนี้ของจังหวัดเพชรบูรณ์มีผู้มาร่วมงานกว่า 3,000 คน และมีผู้ที่เป็นหนี้ กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา กว่า 2,000 คน เข้ามาไกล่เกลี่ย สำหรับผู้ที่เป็นหนี้กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หากไม่สามารถมาร่วมงานในครั้งนี้ได้ สามารถติดต่อขอไกล่เกลี่ยหนี้ได้ที่สำนักงานยุตธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์


ด้านนายอนุชิต เสียงใหญ่ ผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี กล่าวว่า รัฐบาล ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน และตั้งเป้าหมายในปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน กระทรวงยุติธรรมซึ่งมีนโยบายด้านการอำนวยความยุติธรรม ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน จึงได้นำเป้าหมายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1. การแก้ไขปัญหาหนี้ กยศ. 2. การแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล 3. การแก้ปัญหาหนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และ 4. การปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม เพื่อเอื้อให้เกิดการแก้ไขปัญหาหนี้สินในมิติการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน มากำหนดเป็นแนวทางดำเนินการของกระทรวงยุติธรรม


ผู้ตรวจราชการกรมบังคับคดี กล่าวต่อว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค/และครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน จังหวัดเพชรบูรณ์ และยุติธรรมพบประชาชนในครั้งนี้มีกิจกรรม ประกอบด้วย การมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน การแสดงนิทรรศการเผยแพร่ภารกิจและบริการต่างๆ ของหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม การเสวนาและการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รวมทั้งการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนระหว่างเจ้าหนี้ ลูกหนี้ โดยได้รับความร่วมมือจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และหน่วยงานเครือข่ายสถาบันการเงินต่าง ๆ รวม 20 หน่วยงาน

สนง.ปชส.พช/มนสิชา คล้ายแก้ว