กระบี่-“นกแต้วแร้วท้องดำ” ได้รับการยืนยันจาก จนท. ไม่พบมาหลายปีแล้ว

กระบี่-“นกแต้วแร้วท้องดำ” ได้รับการยืนยันจาก จนท. ไม่พบมาหลายปีแล้ว ได้ยินแต่เสียง แต่ยังถูกไม่ลบชื่อ ยังเสนอให้เป็นสัตว์อนุรักษ์ 1 ใน 3 ชนิดในพื้นที่ เพื่อคงไว้เป็นซิกเมเจอร์สัตว์หายากในท้องถิ่นมี แต้วเเร้ว นกเงือก และเลียงผา ที่ใกล้สูญพันธุ์

วันที่ 16 มิย 2565 จากการประชุมคณะกรรมการทำงานวางแผนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เมื่อวันที่ 10 มิย 65 ที่ผ่านมา ณ.ห้องประชุม สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม โดยมี นายปิยะวัฒน์ สุคนธ์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม และนายสาคร มีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองท่อมเหนือ และสมาชิกคณะกรรมการ จำนวน 15 คน ได้ร่วมประชุมแผนการทำงานและหารือพิจารณาการวางแนวเขตและคุ้มครองสัตว์ป่าสามชนิดในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตำบลคลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม จ.กระบี่

ซึ่งได้ระบุสัตว์ที่หายากในท้องถิ่นจำนวน3 ชนิด ที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ในพื้นที่มี นกแต้วแล้วท้องดำ (Pitta surneyi) นกเงือกหัวหงอก (Berenicornis comatus) และเลียงผา (capricornis sumatraensis) ซึ่งเป็นป่าดิบชื้นที่ราบต่ำเขานอจู้จี้ป่าที่ราบต่ำผืนใหญ่แห่งสุดท้ายทางภาคใต้กินอาศัยหากินของนกแต้วแล้วท้องดำและสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์อื่นๆ ได้หยิบยกสัตว์หายาก 3 ชนิดเพื่อเป็นซิกเนเจอร์เป็นสัญลักษณ์ของประจำเมืองในท้องถิ่นเพื่อป้องกันรักษาคุ้มครองให้สัตว์เหล่านี้ ที่มีโอกาสใกล้สูญพันธุ์

ด้านนายปิยะวัฒน์ สุคนธ์ เปิดเผยจากการสำรวจนักวิชาการพบว่านกแต้วแล้วท้องดำ จนท ลงพื้นที่สำรวจไม่พบมามาหลายปี ได้ยินแต่เสียง ทางคณะกรรมการยังให้เป็นนกพันธุ์หายากในท้องถิ่นต่อหรือไม่ หรืออย่างไร เนื่องจาก จนท ไม่พบเห็นการอาศัยในพื้นที่มานานแล้ว ซึ่งเป็นสัตว์สงวนตามพระราชบัญญัติสงวนปี 2562 มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรในธรรมชาติค่านข้างต่ำโดยมีอัตราการรอดตายของร้อยละ 0.025 เท่านั้นและประเทศไทยพบเพียงแห่งเดียวคือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม

ด้าน นายสาคร มีแก้ว นายก อบต คลองท่อมเหนือ นกแต้วแล้วนั้นเป็นนกเชิงสัญลักษณ์ในท้องถิ่นควรบรรจุเป็นสัตว์หายากประจำท้องถิ่น เพื่อซิกเนเจอร์3 ชนิดต่อไป เนื่องจากนกแต้วแร้วท้องดำ เป็นนกประจำท้องถิ่นแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของเมืองคลองท่อม แม้ว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่สำรวจลงพื้นที่ไม่พบนกชนิดนี้มานานแล้วก็ตาม

 

ขอบคุณแฟ้มภาพ
ที่มา : จากการประชุม คณะกรรมการเขตฯ เมื่อวันที่ 10 มิย 65 ที่ผ่านมา

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน