อบจ.ชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดชลบุรี เปิดโครงการอบรมการผลิตไส้เดือนดินเพื่อใช้ในการเกษตร

อบจ.ชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดชลบุรี เปิดโครงการอบรมการผลิตไส้เดือนดินเพื่อใช้ในการเกษตร

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ ห้องประชุมแก้วเจ้าจอม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมการผลิตไส้เดือนดินเพื่อใช้ในการเกษตร โดยมีผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สำนักงานสภาเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรจังหวัดชลบุรี ทั้ง 11 อำเภอ เข้าร่วมงาน


องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักงานสภาเกษตรกร จังหวัดชลบุรี ได้จัดทำโครงการอบรมการผลิตไส้เดือนดินเพื่อใช้ในการเกษตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การเลี้ยงและการผลิตไส้เดือนดิน ให้กับเกษตรกรสามารถนำเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรและในครัวเรือนเพิ่มมูลค่า ลดต้นทุนการใช้ปุย และมีรายได้เพิ่ม เกษตรกรสามารถผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพเป็นการลดรายจ่ายตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชลบุรี คณะวิทยากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 130 คน ระหว่างเวลา 08.00 น. – 16.00 น. ณ ห้องประชุมแก้ว เจ้าจอม และห้องเฟื่องฟ้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ใช้งบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 76,210 บาท


สืบเนื่องจาก จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่เพาะปลูก จำนวน 680,827 ไร่คิดเป็นร้อยละ 25.33 เปอร์เซนต์ ของพื้นที่จังหวัดชลบุรี เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน อ้อย มันสำปะหลัง สับปะรด ซึ่งต้องพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีจำนวนมาก ในการทำการเกษตร ทำให้เกษตรกรมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ในปัจจุบันจังหวัดชลบุรี มีวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร ปศุสัตว์และในครัวเรือนจำนวนมากเช่น เศษผัก เศษเปลือกผลไม้ ใบไม้ มูลสัตว์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการนำมาทำเป็นอาหารเลี้ยงไส้เดือน เพื่อผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน และน้ำหมักมูลไส้เดือนดิน ซึ่งปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน
มีธาตุอาหารที่พืชต้องการในปริมาณมากและอยู่ในรูปที่ละลายน้ำได้ดี เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส กำมะถัน แคลเซียม และธาตุอาหารอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร อีกด้วย


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645