น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ผลผลิตคุณภาพจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์บุหงาซิเร๊ะ อำเภอโคกโพธิ์//

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ผลผลิตคุณภาพจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์บุหงาซิเร๊ะ อำเภอโคกโพธิ์//

 


นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยนางอริยา แก้วพิมล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามความสำเร็จของการดำเนินงานโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการผลิตด้านการเกษตร ภายใต้แผนงาน/โครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมตามบัญชีท้าย พรก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 กิจกรรมพัฒนาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์บุหงาซิเร๊ะ ณ ที่ทำการกลุ่ม หมู่ที่ 10 ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี


นายชาลี สิตบุศย์ เกษตรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จากการขับเคลื่อนการพัฒนางานวิสาหกิจชุมชนภายใต้นโยบายของกรมส่งเสริมการเกษตรอย่างต่อเนื่อง มุ่งส่งเสริมให้เกิดการประกอบการโดยคนในชุมชนเพื่อจัดการ “ทุน” ของชุมชนอย่างสร้างสรรค์ตอบสนองการพึ่งพาตนเองและความพอเพียงของครอบครัวและชุมชน ทำให้ปัจจุบันจังหวัดปัตตานีมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้เข้ารับการจดทะเบียนในประเภทกิจการผลิตสินค้าเกษตรและให้บริการ รวม 655 กลุ่ม และสามารถพัฒนาเป็นสถานประกอบการที่สร้างงานสร้างรายได้แก่คนในชุมชน


นางมารีก๊ะ หวังจิ ประธานกลุ่มฯเปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์บุหงาซิเร๊ะ อำเภอโคกโพธิ์ เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรในพื้นที่ จำนวน 60 ราย ประกอบกิจกรรมแปรรูปมะพร้าวซึ่งพบได้มากในพื้นที่และประสบปัญหาราคาตกต่ำ มีการนำมาเพิ่มมูลค่าโดยการผลิตเป็นน้ำมะพร้าวสกัดเย็นและใช้เป็นวัตถุดิบในการต่อยอดผลิตภัณฑ์อื่นๆอีก เช่น สบู่สมุนไพร โลชั่น แชมพู น้ำมันนวดสมุนไพร และน้ำมันหมักผมสมุนไพร ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดปัตตานีได้เข้ามาส่งเสริมให้มีการพัฒนาสถานประกอบการโดยการสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต รวมถึงอาคารที่ตั้งกลุ่ม เพื่อให้มีความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ ได้มีการจำหน่ายผ่านหน้าร้านในชุมชน วางจำหน่ายในโรงพยาบาล และผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา