ยะลา-เบตง จงอางยาว 4 เมตรครึ่งแอบหลังตู้ลำโพง

ยะลา-เบตง จงอางยาว 4 เมตรครึ่งแอบหลังตู้ลำโพง

เบตง ผวา งูจงอางยาว 4 เมตรครึ่ง แอบหลังตู้ลำโพงเก่าหน้าบ้าน คาดมาแอบดักจับหนูกิน รีบแจ้งกู้ภัยจับปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ
เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 6 มิ.ย.65 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบงูจงอางขนาดใหญ่ ที่บ้านเลขที่ 30/3 ม.2 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา นายขนบ ชาวนา ประธานมูลนิธิสว่างกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน จึงรีบส่งอาสาสมัครกู้ภัย พร้อมนำอุปกรณ์การจับงูเดินทางเข้าช่วยเหลือ


บ้านดังกล่าว เป็นบ้านปูนชั้นเดียว หลังคามุงสังกะสี ปลูกติดกันหลายหลัง อยู่ในหมู่บ้านบาแตตูแง ซึ่งด้านหน้าเป็นสวนทุเรียน นายลายู สะมะแอ เจ้าของบ้านยืนคอยอาสาสมัครกู้ภัยอยู่บริเวณถนนหน้าบ้าน พร้อมชี้ให้ ดูตู้ลำโพงเก่าที่ตั้งอยู่หน้าบ้าน แถวๆบริเวณกระถางต้นไม้และดอกไม้ ซึ่งงูได้เลื้อยไปหลบซ่อนตัวอยู่ด้านหลัง อาสาสมัครกู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังในการจับงูตัวนี้เป็นอย่ามาก

เนื่องจากเป็นช่วงมืดค่ำแสงสว่างไม่เพียงพอ ต้องใช้แสงสว่างจากไฟฉาย ทำให้ยากต่อการมองเห็น และงูจงอางก็เป็นสัตว์ที่มีพิษร้ายแรง อาสาสมัครกู้ภัยใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็สามารถจับงูตัวนี้ได้ นำมาวัดขนาดความยาวได้ประมาณ 3.50 เมตร หนักประมาณ 10 กิโลกรัม อาสาสมัครกู้ภัยคาดว่างูตัวนี้คงเลื้อยมาจากในป่าสวนทุเรียนหน้าบ้านก่อนที่จะมาหลบซ่อนตัว คอยดับจับหนู ตามบ้านเรือนชาวบ้าน กินเป็นอาหาร แต่เจ้าของบ้านมาเห็นพอดี จึงแจ้งให้มาจับไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ


ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ