นครนายก – สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครนายก จัดงานวันอนุรักษ์ควายไทยให้อยู่คู่ชาติไทย

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครนายกจัดงานวันอนุรักษ์ควายไทย เพื่อให้ความสำคัญในการส่งเสริมและอนุรักษ์การเลี้ยงควายไทยให้อยู่คู่ชาติไทย

ที่ธานีควายไทยฟาร์ม ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายสุนทร รัตนจำรูญ ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก ได้เป็นประธานเปิดงาน “รำลึกวันอนุรักษ์ควายไทย” โดยมีหน่วยงาน อาทิการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครนายกเกษตรจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด อบจ. อบต. และเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงควายจังหวัดนครนายกร่วมกันจัดงานขึ้น ทั้งนี้เพื่อร่วมกันจุดประกายและให้ความสำคัญของการอนุรักษ์และดูแลควายไทย และส่งเสริมการเลี้ยงควาย ให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป ควายไทยถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญกับภาคเกษตรกรรมของไทยมาอย่างช้านาน ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่มีความอดทน ทนแดด ทนร้อน ทนสภาพอากาศแห้งแล้งได้ ทำให้กลายเป็นเครื่องมือไถนาชั้นดี แต่ปัจจุบันควายไทยถูกลดความสำคัญลง จนกลายเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงเท่านั้น

14 พฤษภาคม เนื่องมาจากเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้มีพระราชกระแสรับสั่งถึงหลักการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือ เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ควายไทยสืบมา จังหวัดนครนายกโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ จึงได้จัดงาน“รำลึกวันอนุรักษ์ควายไทย” ขึ้น ภายในงานมีกิจกรรมรำลึกถึงวันอนุรักษ์ควายไทย Buffalo Party การโชว์ควายงามนายก จังหวัดนครนายก โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงควายจากหลายพื้นที่ทั้งในจังหวัดนครนายกเข้าร่วมในกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่า สถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ภาคเอกชน ที่มีความหลากหลายสำหรับเกษตรกรและนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแนวทางหนึ่งของจังหวัดนครนายกต่อไป

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจัวหวัดนครนายก