เพชรบูรณ์-วอนช่วยเหลือ สองแม่ลูกพิการ นอนในบ้านชำรุด สังกะสี มีรูรั่ว เวลาฝนตกต้องหาถังมารองน้ำ แม้กระทั่งที่นอนก็เปียกหมด

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบครอบครัวสองแม่ลูกยากจน โดยผู้เป็นลูกนั้นพิการ ป่วยเป็นโรคโปลิโอ เดินไม่ได้มาตั้งเกิด อาศัยอยู่ในบ้านที่ชำรุดทรุดโทรม หลังคารั่ว ผุพัง โดยเฉพาะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ส่งผลให้ทั้งคู่ ได้รับความลำบาก น้ำฝนหยดรั่วทั่วบริเวณ ไม่เว้นแม้แต่มุ้งที่กางนอน ก็ถูกน้ำหยดใส่จนเปียก ต้องหาผ้าใบมากางทับ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปตรวจสอบที่บ้านดังกล่าว พบกับ นางเรณู จูจีน อายุ64 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน ไขมัน กล้ามเนื้ออ่อนแรง เวลาเดินต้องใช้ไม้เท้าพยุง อาศัยอยู่กับ นางสาวทิพวรรณ โชติศรี อายุ 43 ปี ลูกสาว ซึ่งป่วยเป็นโรคโปลิโอ เดินไม่ได้มาตั้งเกิด ทั้งสองแม่ลูกอาศัยอยู่บ้านชั้นเดียว เลขที่ 103 บ้านเนินตาเสา หมู่12 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ โดยตัวบ้าน มีสภาพชำรุดทรุดโทรม หลังคามุงด้วยสังกะสี แต่ปัจจุบัน กลับพบว่าหลังคานั้น มีรูรั่วจำนวนมาก หนำซ้ำคานไม้ ที่ใช้รองรับสังกะสี ก็ยังผุพังตามกาลเวลา โดยเจ้าของบ้านได้ให้เพื่อนบ้าน นำไม้ท่อนเล็ก มาตีแปะไว้กันหลังคาล่วงลงทับ ซึ่งก็พอใช้งานได้ตามสภาพ


แต่เนื่องจากปัจจุบัน ได้เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้เวลาฝนตก น้ำฝนจะรั่วตามรูหลังคา หยดลงพื้นที่เกือบทั่วบริเวณบ้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งที่นอน ก็ถูกน้ำรั่วหยดใส่จนเปียก ต้องหาผ้าใบเก่ามาปูทับไว้ชั่วคราว เพื่อให้สามารถนอนได้ สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งคู่ไม่สามารถทำงานเลี้ยงชีพได้ เพราะผู้เป็นแม่สุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัว จึงมีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท และเบี้ยคนพิการของลูกสาว เดือนละ 800บาท ซึ่งก็ไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายแต่ละเดือน ทำให้ไม่สามารถเจียดเงินมาซ่อมแซมหลังคาและตัวบ้านที่ชำรุดได้ จึงอยากวอนผู้มีเมตตา ผู้ใจบุญ สามารถช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ซ่อมแซมหลังคา ตัวบ้าน หรือสมทบทุนซ่อมแซม สามารถช่วยเหลือได้ที่ บัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 012022590831 น.ส.เรณู จูจีน เพื่อ น.ส.ทิพวรรณ์ โชติศรี หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์โทร 087-0627487


จากการสอบถาม นางเรณู จูจีน อายุ64 ปี ผู้เป็นแม่ เล่าว่า บ้านตนเอง หลังคาเคยถูกลมพัดเปิดไปครั้งหนึ่งแล้ว พอนำสังกะสีมาซ่อม ปะใหม่ ก็รั่ว ใช้มานานกว่า 40 ปี ยิ่งเวลาฝนตก ก็จะรั่วหนัก ต้องใช้หม้อ กะละมัง กระแป๋ง มารองน้ำหลายแห่ง โดยเฉพาะที่นอน ต้องใช้ผ้าใบมาคลุมมุ้งไม่ให้น้ำหยดใส่ เพราะจะเปียกนอนไม่ได้ ทำให้ได้รับความลำบาก เงินก็ไม่มี โดยอาศัยอยู่กันสองคนแม่ลูก ที่ผ่านมา อบต.เคยนำสังกะสีกับอุปกรณ์มาให้ช่วยเหลือ ตอนโดนพัดหลังคาเปิด ที่ผ่านมาเคยทำหนังสือของบไป แต่ก็ยังไม่ได้ ส่วนลูกสาวตนเองนั้น เดินไม่ได้ตั้งแต่เกิด ขาอ่อนแรง เวลาเข้าห้องน้ำต้องคลานไป ตอนนี้ก็อายุ 43ปีแล้ว ซึ่งตนเองก็มีเพียงเงินเดือนคนแก่ แค่ 600 บาท ลูกสาวได้เงินเดือนคนพิการ 800 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในบ้าน ค่าไฟประมาณ 200 บาท ค่าน้ำประมาณ 100 กว่าบาท ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะเข้าหน้าฝน เวลาฝนตกหลังคาจะรั่ว เปียกไปหมด แล้วก็ตนเองก็ลำบาก มีโรคประจำตัว ความดัน เบาหวาน ไขมัน ทำงานหาเงินไม่ได้มาหลายปีแล้ว เคยรับมะขามมาขาย ก็ขาดทุน

 

เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว