นายกเทศมนตรี เทศบาลสำนักขาม ร้องศาลปกครองให้ยกเลิกคำสั่ง ผวจ.สงขลา ที่สั่งให้พ้นตำแหน่ง จาก ปปช.ชี้มูลความผิด ม.157 กรณีให้นายทุนสร้างสวนอาหารในที่สาธารณประโยชน์ อ่างเก็บน้ำกงสีขาว

นายกเทศมนตรี เทศบาลสำนักขาม ร้องศาลปกครองให้ยกเลิกคำสั่ง ผวจ.สงขลา ที่สั่งให้พ้นตำแหน่ง จาก ปปช.ชี้มูลความผิด ม.157 กรณีให้นายทุนสร้างสวนอาหารในที่สาธารณประโยชน์ อ่างเก็บน้ำกงสีขาว

 


ที่ ศาลปกครองจังหวัดสงขลา เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 18 พ.ย. นายเกชา เบ็ญจคาร อายุ 59 ปี มีตำแหน่งนายกเทศบาลตำบลสำนำขาม ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา อยู่ที่ หมู่ 7 ถนนกาญจนวนิช ต.สำนักขาม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เข้ายืนคำร้องต่อศาลปกครองสงขลา เพื่อฟ้องนาย เจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยอ้างผู้ฟ้องคดีนี้ ได้รับความเดือดร้อนจากการที่นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ออกคำสั่งที่ 1607/2565 เรื่องให้นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขามพ้นจากตำแหน่ง ลงวันที่ 28 เมษายน 2565 เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดอาญามีการทุจริตต่อหน้าที่ตามม ม.151 และ 157 ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลทุจริตฯจ.สงขลา และยังไม่ได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด


จึงขอให้ศาลปกครอง จ.สงขลา พิพากษา หรือมีคำสั่งเพิกถอนหรือยกเลิก คำสั่ง จ.สงขลา ที่ 1607/2565 เรื่องให้นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขามพ้นจากตำแหน่ง ฉบับสั่ง ณ วันที่ 28 เม.ย.2565 2 มีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่ง ฉบับดังกล่าวข้างต้น ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด 3 ห้ามเทศบาลตำบลสำนักขาม หรือ คณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดสงขลา ดำเนินการ ใดๆ เพื่อจัดให้ได้มาซึ่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขามไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งคำฟ้องของนายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขาม ศาลปกครองได้รับคำฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ 80/2565 ลงวันที่ 18 พ.ค.2565 เพื่อทำการไต่สวนต่อไป
ในขณะที่ หลังที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มีคำสั่งให้นายเกชา เบญจคาร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสำนักขาม เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2565 เมื่อเวลา 10 .00 น.วันที่ 19 พ.ค. นายสุทธิพงศ์ ขุนฤทธิ์ ปลัดเทศบาลสำนักขาม ได้เรียกประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง หลังจากที่ได้มีหนังสือหารือถึง คณะกรรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา เพื่อขอให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งตามกฎหมาย ที่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

 

นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา