ฉะเชิงเทรา-จัดพิธีรับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” ให้แก่ข้าราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ฉะเชิงเทรา-จัดพิธีรับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” ให้แก่ข้าราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ ( 6 พ.ค.65) ที่บริเวณห้องโถง ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานประกอบพิธีรับพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” โดยเชิญพระพลังแผ่นดินวางบนพาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้ารับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังจัดพิธีพระราชทาน “พระพลังแผ่นดิน” ให้แก่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน ให้แก่ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 และกำหนดให้จังหวัดจัดพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดิน ให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน


ในวันนี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดพิธีรับพระราชทานพระพลังแผ่นดินให้แก่ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ 11 อำเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ได้รับพระราชทานฯ ตามบัญชีรับพระพลังแผ่นดินฯ ที่ส่วนกลางกำหนด เพื่อเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถือเป็นคุณค่ายิ่งของชีวิตราชการ รวมถึงเป็นบุคคลที่กระทรวงมหาดไทยมีความภาคภูมิใจ และยังเป็นบำเหน็จความชอบ เป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศอย่างสูงต่อไป


สำหรับ “พระพลังแผ่นดิน” มีลักษณะเป็นพระเนื้อผงทรงสามเหลี่ยม มีรูปแบบพุทธศิลป์ ด้านหน้าเป็นพระศรีศากยสิงห์หรือพระศรีอริยเมตไตรยเข้าสู่ยุคกึ่งพุทธกาล มีนาคพันพระอุระ หมายถึง ทรงโปรดทั้ง 3 ภพ (ไตรภูมิ) เลข 9 หมายถึง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เลข 10 หมายถึง พระทศพลญาณ พญาครุฑ หมายถึง ครุฑที่ดูแลชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทรงตบะบารมีอำนาจ ทำให้เกิดความสงบ ร่มเย็น เป็นสัญลักษณ์แห่งแผ่นดิน รูปจักร หมายถึง จัดสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์จักรี
******