ยะลา-เบตง ด่านพรมแดนเบตงเปิดแล้ว แต่เงียบเหงา ด่านฝั่งมาเลเซียยังปิด

เบตง ด่านพรมแดนเบตงเปิดแล้ว หลังปิดมายาวนาน 2 ปี เพราะพิษโควิด แต่ด่านฝั่งมาเลเซียยังปิด ทำให้บรรยากาศเงียบเหงา มีเฉพาะรถขนส่งสินค้าที่ผ่านไปมา และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอเบตง ไปถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก


วันที่ 1 พ.ค.65 ที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ เห็นชอบการเปิดด่านทางบก (จุดผ่านแดนถาวร) จำนวน 17 จังหวัด 31 ด่าน ซึ่งด่านพรมแดนเบตง ก็เป็น 1 ด่าน ที่ได้เปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเบตง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดประตูด่านในเวลา 05.00 น และจะปิดในเวลา 22.00 น. ตามปกติเหมือนเดิม ก่อนที่จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 หลังจากที่มีการปิดมายาวนานเป็นระยะเวลา 2 ปี แล้ว แต่บรรยากาศทั่วไปบริเวณด่านพรมแดนเบตง ยังคงเงียบเหงา มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานที่ด่านพรมแดนเบตง และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตง ที่เดินทางไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ว่าครั้งหนึ่งเคยเดินทางมาท่องเที่ยว ในอำเภอใต้สุดสยาม เท่านั้น ส่วนประชาชนและนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ยังไม่สามารถเดินทางข้ามฝั่งไปมาได้ เนื่องจากด่านบูกิตบือราปิต รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ที่อยู่ตรงข้ามด่านพรมแดนเบตง ยังคงปิดอยู่ และยังไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางผ่านเข้าออกได้ อนุญาตให้เฉพาะรถรับส่งสินค้า เท่านั้น

ต่อมาในเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ อส. ของประเทศมาเลเซีย ได้ เดินทางมาเปิดประตูด่านเพื่อให้รถขนส่งสินค้าทยอยผ่านเข้าออกได้ เจ้าหน้าที่ฝั่งประเมศมาเลเซียได้ให้ข้อมูลว่า ทางด่านบูกิตบือราปิต ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าออกได้ ทางด่านจะเปิดตามปกติได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลประเทศมาเลเซียอนุญาตก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งให้เปิดด่านให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ผ่านเข้าออก ให้ผ่านได้เฉพาะรถขนส่งสินค้าเท่านั้น ทางเจ้าหน้าที่ของประเทศมาเลเซียก็ยังต้องปฏิบัติตามคำสั่งเดิมคือเปิดด่านในเวลา 08.30 น และปิดในเวลา 16.00 น. แต่คาดว่าอีกไม่นาน ก็คงจะมีการเปิดด่านฝั่งมาเลเซีย แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องคอยให้รัฐบาลประเทศมาเลเซียประชุมและมีคำสั่งมาก่อน ทางด่านบูกิตบือราปิต จึงจะสามารถเปิดให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเข้าออกได้


ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ