เพชรบูรณ์-ประชุมคณะทำงานเตรียมจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและจัดงานยุติธรรมพบประชาชน

เพชรบูรณ์-ประชุมคณะทำงานเตรียมจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและจัดงานยุติธรรมพบประชาชน

ที่ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 3 (อาคาร 1) ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานบริหารจัดการแบบบูรณาการโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน เพื่อเตรียมจัดโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและการจัดงานยุติธรรมพบประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีคณะทำงานฯหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 30 หน่วยงาน

ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภาประกาศว่า ในปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขหนี้ภาคครัวเรือน โดยการแก้ไขหนี้ครอบคลุม 8 ประเด็น ได้แก่ การแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.), การกำหนดให้การไกล่เกลี่ยและการปรับโครงสร้างหนี้เป็นวาระของประเทศผ่านกลไกธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงินของรัฐ, การแก้ปัญหาหนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์, การแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการโดยเฉพาะข้าราชการครู และข้าราชการตำรวจ,การปรับลดและทบทวนโครงสร้างและเพดานอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมและการออกมาตรการคุ้มครองสิทธิลูกหนี้,การแก้ปัญหาหนี้ บัตรเครดิตและสินเชื้อบุคคล, การแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย SMEs และการปรับปรุงขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมให้สอดคล้องกับภาวะหนี้ปัจจุบัน


จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยยุติธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้กำหนดจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและจัดงานยุติธรรมพบประชาชน ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 ณ หอประชุมประกายเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนที่เป็นลูกหนี้กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของสถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ได้รับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้ด้วยวิธีการไกล่เกลี่ยตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 และเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสในการเข้าถึงแหลางเงินทุนของประชาชนรายย่อยและ SME และเพื่อเป็นการส่งเสริมการบูรณาการแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

นอกจากนั้น ในงานจะจัดให้มีการการออกร้านของหน่วยงานต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจหน้าที่หน่วยงานในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนหรือการแก้ไขปัญหาความยากจน เช่น หน่วยงานกระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ หน่วยงานของกระทรวงแรงงานในจังหวัดเพชรบูรณ์ ปปส.ภาค 6 / DSI ภาค 6 และ ธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆในจังหวัดเพชรบูรณ์

มนสิชา คล้ายแก้ว/สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์