สระบุรี/เตรียมจัดงานท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ “รอยพระพุทธบาท”กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิดฯ รับการเปิดประเทศ 7-8 พ.ค.65

สระบุรี/เตรียมจัดงานท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ “รอยพระพุทธบาท”กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิดฯ รับการเปิดประเทศ 7-8 พ.ค.65

เมื่อเวลา 10.00 น. ( 29 เมษายน 2565) ณ.บริเวณพิพิธภัณฑ์วัดพระพุทธบาทฯ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรีจัดให้มีพิธีแถลงข่าวการจัดกิจกรรมจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวย้อนรอยประวัติศาสตร์ “เที่ยวสบายใจ ไหว้พระพุทธบาทสระบุรี” โดยมี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดสระบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐ/เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายเรืองลักษณ์ เรืองยังมี นายอำเภอพระพุทธบาท นางสาวนิสา สังข์ศร ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬา จ.สระบุรี นางวันเพ็ญ นันทปัญญา นายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท ดร.มงคล ศิริพัฒนกุล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดสระบุรี สื่อมวลชน ร่วมในพิธี


นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ถือเป็นนิมิตหมายอันดี นับเป็นก้าวแรกที่จ.สระบุรี จะจัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว อำเภอพระพุทธบาท อย่างเป็นรูปธรรมภายหลังจากการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงักไประยะหนึ่ง ในโอกาสนี้ จังหวัดสระบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี อำเภอพระพุทธบาท กรมศิลปากรฯ ริเริ่มจัดทำแผนการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม และต่อเนื่อง เป็นแนวทางเดียวกันกับประเด็นแผนพัฒนา จังหวัดสระบุรี ที่จะส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เกิดการแข่งขัน เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สอดคล้องกับกลุ่มพัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนบน คือจังหวัด“ พระนครศรีอยุธยา/ลพบุรี” ที่เป็นหลักในการที่จะส่งเสริมและการพัฒนาการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัด มีการร้อยเรียงเชื่อมโยง ให้เป็นเนื้อเดียวกัน


ผู้ว่าราชการ จังหวัดสระบุรี เปิดเผยต่อไปว่า การดำเนินการจัดกิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยว อำเภอพระพุทธบาทในครั้งนี้จะเริ่มงานในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2565 มีหลากหลายกิจกรรม กิจกรรมสำคัญ อาทิ การจัด เสวนา ทางวิชาการ ซึ่ง ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก กรมศิลปากร ท่านกิตติพันธ์ พานสุวรรณอธิบดีกรมศิลปากร ได้ให้คำแนะนำ และจะเดินทางมา ปาฐกภาพิเศษ ในหัวข้อ”ทิศทางการอนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถานของกรมศิลปากร”และจะมีผู้ทรงคุณวุฒิเชี่ยวชาญแขนงต่างๆ มาร่วมในเวทีเสวนา มีเรื่องราวต่างๆ ที่ล้วนเป็นความรู้น่าศึกษาดังนั้น จึงขอเชิญชวน นักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไป นักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่มีความสนใจที่จะมารับรู้ ในความเป็น-มา ความสำคัญของ “รอยพระพุทธบาท” วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการแสดง”โขน”ตอนพระรามตามกวาง กิจกรรมทัศนศึกษาสถานที่สำคัญๆหลายแห่งในวัดพระพุทธบาท วัตถุประสงศ์เพื่อให้เยาวชนใน จ.สระบุรีได้มาศึกษา เรียนรู้ และมีความซาบซึ้งในมรดกด้านศิลปวัฒนธรรม และสามารถเป็นผู้นำพาคนอื่นๆ เที่ยวชมวัดพระพุทธบาทได้อย่างละเอียดทุกแง่ทุกมุม ในขณะเดียวกันใคร่ ขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรีที่สนับสนุนงบประมาณ และ ภาคเอกชน สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดสระบุรี ที่มีบทบาทในการให้การสนับสนุนในกิจกรรมแผนพัฒนาการท่องเที่ยว ของ จังหวัดสระบุรี ในครั้งนี้ โดยการจัดให้มีการประกวด “ภาพถ่าย” ชิงรางวัลในครั้งนี้ด้วย


ผู้ว่าราชการ จังหวัดสระบุรี กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ทุกท่านคงไม่ลืม วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เป็นวัดสำคัญ ยังมีงาน”นมัสการรอยพระพุทธบาท เดือน 4” และงานประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” เป็นประจำทุกปี ซึ่งหลังประสบกับวิกฤตโควิด- ปีนี้ 2565 นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะ เริ่มให้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวของ อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี อย่างจริงจัง คาดว่าจะเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องสืบต่อไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาจากพิษของโควิดฯ.

/ดำรงค์ ชื่นจินดา