กระบี่-ชาวกระบี่ เฮ สนง.ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ส่งคืนประติมากรรม “กอดฉันให้แน่น” (Hold Me Close) ของหลุยส์ บูร์ชัวร์ ผลงานชิ้นเดียวในโลก ประเมินค่าไม่ได้ หลังยืมไปจัดแสดง งาน ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ โคราช

กระบี่-ชาวกระบี่ เฮ สนง.ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ส่งคืนประติมากรรม “กอดฉันให้แน่น” (Hold Me Close) ของหลุยส์ บูร์ชัวร์ ผลงานชิ้นเดียวในโลก ประเมินค่าไม่ได้ หลังยืมไปจัดแสดง งาน ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ โคราช

วันที่ 26 เม.ย.2565 ณ ห้องประชุมปลายพระยา ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำชิ้นงานประติมากรรม “กอดฉันให้แน่น” (Hold Me Close) ของหลุยส์ บูร์ชัวร์
นำมาคืนให้กับจังหวัดกระบี่ โดยมีนายอนุวรรตน์โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นตัวแทนรับมอบ หลังจากที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้ยืมไป เพื่อนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะนานาชาติ ภายใต้โครงการการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 ณ หอศิลย์พิมานทิพย์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 รวมระยะเวลา 8 เดือน

การส่งคืนประติมากรรมครั้งนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก อาทิ นางสาวสุวิมล วิมลกาญจนา ผู้อำนวยการศูนย์หอศิลป์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายพญอม จันนิ่ม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ นายสุเทพ จันทระ ประธานชมรมศิลปินจังหวัดกระบี่

สำหรับชิ้นงานประติมากรรม “กอดฉันให้แน่น” (Hold Me Close) ของ “หลุยส์ บูร์ชัวส์” (Louise Bourgeois) ปฏิมากรหญิงชื่อก้องโลกเชื้อสายฝรั่งเศสขณะนั้นอยู่ในวัย 92 ปี ได้มอบงานประติมากรรมของเธอให้แก่ประเทศไทย 2 ชิ้น ชื่อ กอดฉันให้แน่น หรือ Hold me close งานประติมากรรมชิ้นนี้มีคุณค่าทางศิลปะจนไม่สามารถประเมินค่าได้ เพราะผลงานของเธอก่อนหน้านี้ถูกขายออกไปในราคาหลายร้อยล้านบาท ผลงานชิ้นนี้เธอตั้งใจ ทำให้แก่ผู้ที่จากโลกใบนี้ไป จากเหตุการสึนามิ

“เขาออกแบบให้ประติมากรรมครั้งนี้สื่อถึงการช่วยเหลือกันในยามคับขัน มีรูปมือชูขึ้นมาจากน้ำ มันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ ใครที่อยู่ในเหตุการณ์เมื่อเห็นงานชุดนี้แล้วจะรู้สึกเศร้าสลดใจ หรือหลายๆ ครั้งที่ชาวต่างชาติที่มีญาติเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้มาดูก็จะน้ำตาไหลออกมา งานชิ้นนี้สื่อให้เห็นความรู้สึกจริงๆ สำหรับงานชิ้นนี้มีคุณค่ามาก โดยครั้งแรกได้มีการติดตั้งไว้ที่หาดนพรัตน์ธารา แต่สถานที่ชำรุด เจ้าหน้าที่จึงนำไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย และทาง สนง.ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ยืมไป และนำกลับมาส่งคืน

ทั้งนี้ “หลุยส์ บูรชัวส์” เสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ด้วยวัย 98 ปี และผลงานเขาหลังจากนี้คงจะเป็นศิลปะที่มีคุณค่า หายาก และมีความต้องการของนักสะสมทั่วโลก ซึ่งทางจังหวัดกระบี่ จะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยต่อไป


กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน