ชาวเน็ตซัดแรง ค้านอนุทินแบนบุหรี่ไฟฟ้า ส.ส. ก้าวไกลหนุนปลดล็อคให้ถูกกฎหมาย

ชาวเน็ตซัดแรง ค้านอนุทินแบนบุหรี่ไฟฟ้า ส.ส. ก้าวไกลหนุนปลดล็อคให้ถูกกฎหมาย

 


หลังมีข่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนไม่ดันบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ชาวเน็ตจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงนายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเพจต่างๆ ที่เสนอข่าวดังกล่าว โดยให้ความเห็นว่าการแบนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นแนวทางที่ไม่สอดคล้องกับหลายประเทศที่เริ่มให้ความสำคัญกับการออกนโยบายสุขภาพจากพื้นฐานของข้อมูลวิชาการที่ชัดเจนว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงน้อยกว่าบุหรี่มวน บางส่วนก็ตั้งคำถามถึงเรื่องของผลประโยชน์ และความตั้งใจในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพของ รมต. สาธารณสุข ซึ่งสนับสนุนการปลดล็อคกัญชา แต่กลับแบนบุหรี่ไฟฟ้า ขณะที่บุหรี่ซึ่งอันตรายกว่าและโรงงานยาสูบยังขายได้ตามปกติ

โดยความคิดเห็นของนายสมบัติ ระบุว่า “แน่จริงปิดโรงงานยาสูบครับ”

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือดว่า “รอแบ่งเค้กกันก่อนครับ ประเทศนี้ถูกกฎหมายได้ทุกอย่าง ถ้าแบ่งเค้กกันลงตัวแล้ว”

ขณะที่บัญชีเฟซบุ๊กรายอื่นๆ คอมเม้นท์ว่า “มีขายเต็มไปหมด มีแต่ท่านๆๆ นั้นล่ะครับหาชื้อไม่ได้ ไม่รู้ว่าใครขาย”
“ที่กัญชาใบกระท่อมทำให้ถูกกฎหมายได้ นายทุนรวยกันเป็นแถบๆ บุหรี่ไฟฟ้าน่าจะทำ จะได้ภาษีมาอีกหลายเลยนะ”
“ช่วยบอกโทษของบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่ธรรมดาให้ฟังหน่อยครับว่าต่างกันยังไง ทำไมอันหนึ่งขายได้อีกอันขายไม่ได้”
“บุหรี่ที่ถูกกฎหมาย​ตอนนี้กับบุหรี่ไฟฟ้าที่ผิดกฎหมาย​ อันไหนโทษรุนเเรงต่อสุขภาพมากกว่ากันครับ แต่ภาษีที่ได้จากบุหรี่ มันมากมายมหาศาล..จึงยอมแลกกับชีวิตประชาชน”
“แล้วแต่ทินเลย กันชา ใบท่อม ทินดันให้ถูกกฎหมาย แต่บุหรี่ไฟฟ้า ทินบอกอันตราย”

ด้านนายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ” และเฟซบุ๊กเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เผยว่า “ผิดหวังกับจุดยืนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ที่ไม่สนับสนุนการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมาย ทั้งๆ ที่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด และให้มีกฎหมายควบคุมการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการแพทย์ และวิสาหกิจชุมชน แต่ยังหวังว่านายอนุทินจะเปิดใจศึกษาข้อมูลทางวิชาการของบุหรี่ไฟฟ้า เช่นเดียวกับเมื่อครั้งผลักดันนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของหลายๆ ประเทศที่ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย”

ขณะที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ สมาชิกผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัว @WoraphopV แสดงความเห็นด้วยว่าบุหรี่ไฟฟ้าควรได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย “เราคิดว่าควรปลดล็อกบุหรี่ไฟฟ้าแน่นอนครับ ไม่ว่ามองจากมุมสังคม (เอาขึ้นมาบนดิน ป้องกันเยาวชนสูบได้ดีกว่าใต้ดิน), เศรษฐกิจ (ภาษีและเกษตรกรยาสูบ) แม้แต่แต่ด้านสาธารณสุข ที่ทางวิชาการ ก็มีบอกว่า ช่วยลดคนสูบบุหรี่จริงได้ เวลามีผลงานวิชาการสากลอะไรเพิ่มเติมจะพยายามมาเล่านะครับ” ซึ่งข้อความดังกล่าวได้รับแชร์หรือรีทวีตต่อเป็นจำนวนมาก